Chắc hẳn là một người tài xế, dù là chuyên nghiệp hay chỉ lái xe cho gia đình. Dù mới lái hay đã có nhiều năm kinh nghiệp. Thậm chí là chưa mua oto mà chỉ đang tìm hiểu thì ai trong chúng ta cũng biết về nhớt xe oto.
Chúng ta hiểu rằng rằng nhớt rất quan trọng với xe oto. Nhưng không phải ai cũng có thể khẳng định mình hiểu tường tận về nó, rằng nó quan trọng như thế nào, góp ích ra sao cho xe của bạn, nếu cần thay thì nên khi nào, thay như thế nào..vv.
Có rất nhiều câu hỏi cần giải đáp xung quanh một thứ đơn giản như nhớt xe. Nên hãy cũng điểm lại các kiến thức về nhớt xe oto để nắm rõ cách làm sao chăm sóc cho xế yêu của bạn một cách tốt nhất.
Nhớt xe ô tô là gì?
Nhớt, hay còn gọi là dầu, dầu nhớt động cơ là một dạng chất phụ gia của máy móc có tác dụng bôi trơn và bảo vệ cho động cơ hoạt động ổn định, bền vững, lâu dài. Với oto, dầu nhớt có tác dụng trung hòa axit xuất hiện trong quá trình oxy hóa nhiên liệu và dầu nhờn. Giúp cải thiện độ kín của các vòng piston, làm mát động cơ bằng cách truyền nhiệt đến các bộ phần truyền động, bôi trơn động cơ đốt trong..vv.
Một số xe hiện đại bây giờ, cần có lượng dầu nhớt nhất định để kích hoạt tính năng của động cơ, nếu mức nhớt thấp hơn quy định thì xe sẽ chết máy hoặc không khởi động máy được.
Nhìn chung, dầu nhớt là một sản phẩm phụ gia vô cùng quan trọng với mỗi chiếc xe. Vì thế nó cũng la một phần kiến thức mà người tài xế nào cũng nên trang bị. Nếu xe của mình được sử dụng hiệu quả, chất lượng và bền bỉ lâu dài.
Thay nhớt xe ô tô có tác dụng gì?
Chống hen rỉ, ăn mòn
Đây là tác dụng của nhớt mà chắc hẳn rằng ai cũng biết. Động cơ nói chung và động cơ xe oto nói riêng là tập hợp của hàng trăm các linh kiện, thiết bị, bộ phận là truyền động khác nhau làm từ kim loại. Khi xe hoạt động, các bộ phận này liên tục vận hành. Trong suốt quà trình đó, chúng sẽ liên tục va đập, tiếp xúc, ma sát vào với cường độ cực cao. Dẫn tới sự mài mòn, nứt vỡ, hư hỏng. Tác dụng cơ bản nhất của nhớt xe chính là tạo nên sự bôi trơn để giảm mát sát, va đập của các bộ phận này, từ đó chống hao mòn, hư hỏng các bộ phận bên trong động cơ.
Bên cạnh đó, ở bên trong động cơ luôn tồn tại một lượng oxy rất cần thiết để đốt nhiên liệu. Nhưng nó cũng gây ra quá trình oxy hóa, làm hen rỉ các bộ phận của động cơ. Không thể ngăn oxy vào bên trong động cơ. Nhưng cũng phải tìm cách giảm thiểu thiệt hại vì quá trình oxy hóa kim loại (rỉ sét) thì kỹ sư đã sử dụng dầu nhớt như một dung môi có tính kháng oxy hóa cao để bảo vệ cho động cơ bền bỉ, kéo dài tuổi thọ.
Giá của dầu nhớt thì chắc chắn sẽ tiết kiệm hơn là chi phí sửa chữa động cơ. Thậm chí trong nhiều trường hợp chủ xe không biết chăm sóc. Không dùng dầu nhớt thì động cơ còn hư hoàn toàn chỉ còn cách mua xe mới.
Làm sạch động cơ
Là một loại dung môi, chất phụ gia lỏng nên dầu có thể đi vào hầu hết các chi tiết, khe hở nhỏ nhất bên trong động cơ. Tận dụng ưu điểm này, ngày nay các hãng nhớt đã bổ sung thêm các chất phụ gia bên trong nhớt để nó có thể làm sạch các thành phần bên trong động cơ. Ngăn ngừa việc tích tụ cặn bùn, tạp chất bên trong các bộ phận của động cơ.
Ngoài ra, nhiều loại nhớt hiện nay còn có thể ngăn ngừa quá trình tích cụ bằng cách tạo một lớp bảo vệ mỏng trên các bộ phận truyền động. Từ đó ngăn ngừa quá trình tích tụ của bùn đất, bụi bẩn một cách tối đa.
Cả 2 yếu tố trên đều để phục vụ việc làm sạch động cơ, triệt tiêu mọi rủi ro do bụi bẩn bên trong động cơ. Bởi vì bụi bẩn tuy nhỏ li ti nhưng khi tích tụ lâu ngày sẽ trở nên nhiều hơn. Hoặc tác động trong thời gian dài lại khiến cho các bộ phận của động cơ rất dễ hư hỏng.
Nên nhớ rằng một hạt bụi nhỏ thôi nhưng bị ma sát liên tục liên tục thì cũng sẽ khiến các bộ phận trong xe trầy xước, lâu dài là hư hỏng nghiêm trọng.
Làm mát động cơ
Có thể nói rằng làm mát động cơ là kết quả gián tiếp quá của quá trình bôi trơn và việc làm sạch động cơ. Vì bề mặt của bất kỳ bộ phận nào bên trong máy càng trơn thì chuyển động càng êm, càng mượt. Hơn nữa việc động cơ sạch không có bụi bẩn cũng không tạo ra thêm ma sát nào.
Nhờ vậy mà động cơ khi hoạt động sẽ sản sinh ra ít nhiệt hơn nhờ vậy mà máy cũng mát mẻ, ít nóng hơn giúp phần nào. Giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ và hạn chế giảm tuổi thọ hệ thống làm mát.
Ngoài 3 tác dụng chủ yếu và quan trọng nhất kể trên, một số loại dầu cao cấp, chất lượng còn có tác dụng ngăn ngừa rò rỉ ở các vết nứt, lỗ hở nhỏ trên các bộ phận của động cơ. Điều này phần nào đó cũng nâng cao tuổi thọ của động cơ, vì một loại nhớt tốt sẽ làm chậm quá trình nứt vỡ của các bộ phận từ đó giúp máy móc bền hơn.
Sẽ ra sao nếu không thay nhớt xe ô tô
Chính vì nhớt rất quan trọng nên việc không thay nhớt. Hoặc có thay mà thay không đúng cách sẽ gây ra những hậu quả hết sức tai hại cho xe của bạn. Ngoài việc không thay nhớt thì chúng ta có thể hiểu rằng thay nhớt sai cách, sai thời điểm. Hoặc thay nhớt không đạt chất lượng cũng giống như việc không thay nhớt vì những tác hại mang lại cũng tương đương.
Giảm năng suất động cơ
Đây là hậu quả ít nghiêm trọng nhất nhưng cũng trực tiếp gây những trải nghiệm khó chịu và ảnh hưởng tới chi phí vận hành của xe. Khi không thay nhớt thì các bộ phận bên trong động cơ phải làm việc nhiều hơn chỉ để đạt được một năng suất như bình thường.
Điều này đồng nghĩa rằng xe của bạn xe hao xăng, tốn nhiên liệu hơn trước hoặc một số trường hợp là xe không thể đạt được tốc độ, sức kéo, tải trọng tốt như bình thường.
Cùng một con đường, cùng một tải trọng, cùng một tốc độ thì giờ đây xe của bạn đã tiêu hao nhiều xăng hơn. Hoặc thậm chí là vừa hao xăng hơn mà xe vẫn không đạt được tốc độ. Hoặc tải đồ nặng một chút thì xe trở nên ì ạch, chạy cực kỳ chậm chạp.
Chúng ta mua xe vì muốn trải nghiệm tối đa những giá trị, chức năng mà nó mang lại. Nhưng giờ đây thì chiếc xe đã không còn hoạt động được ở trạng thái mà chúng ta đáng ra được hưởng nữa.
Động cơ bị nóng quá mức
Quá nhiệt, hay trạng thái động cơ bị nóng quá mức là kết quả của việc không được bơi trơn. Không sử dụng dầu nhớt khiến các linh kiện bên trong động cơ ma sát liên tục. Sinh ra nhiệt năng lớn.
Ban đầu việc này xảy ra có thể không gây hại gì trong một tới hai lần đầu. Tuy nhiên trong lâu dài thì vô cùng nguy hại. Bởi vì kim loại sẽ bị giãn nở nếu gặp nhiệt độ cao. Việc động cơ rơi vào tình trạng quá nhiệt trong thời gian dài sẽ gây biến dạng, cong vênh, hư hỏng. Thậm chí là nứt vỡ vì vừa bị nóng, vừa bị tác động lực liên tục do hoạt động.
Tình trạng quá nhiệt trong thời gian dài sẽ làm hư hỏng các thiết bị, bộ phận bên trong động cơ. Khi đó đồng nghĩa với việc bạn phải thay thế linh kiện cho động cơ. Và tệ hơn nữa là hư động cơ.
Hỏng động cơ
Đây là cái kết cuối cùng và là cái kết tệ nhất của việc không thay nhớt, không dùng nhớt, không chăm sóc xe đúng cách. Động cơ liên tục bị ma sát, quá nhiệt, mất vệ sinh,..vv. Thì cuối cùng sẽ hư hỏng.
Ban đầu sẽ chỉ là giảm năng suất, xe chạy chậm. Tải trọng hay sức kéo kém, nhiều âm thanh lọc xọc khó chịu. Lâu dần sẽ là hư hỏng một số bộ phận, linh kiện bên trong mà chắc chắn rằng việc sửa chữa rất đỗi phức tạp, tốt kém.
Và cuối cùng là động cơ hư hoàn toàn, xe không thể sử dụng được nữa chỉ còn cách mua động cơ mới. Cũng gần như đồng nghĩa với việc mua một chiếc xe mới. Điều này dĩ nhiên là vô cùng lãng phí, tốn kém mà lẽ ra là không đáng có nếu các bạn chủ xe biết cách thay nhớt cho xe mình đúng thời điểm khi xe cần, đúng loại nhớt, đúng cách.
Khi nào thì nên thay nhớt xe ô tô
Trước hết, hãy trả lời cho câu hỏi thay nhớt đúng lúc. Tức là khi nào thì cần thay nhớt cho xe oto của bạn. Để thuận tiện cho khách hàng, các hãng xe thường có sách hướng dẫn khi mua xe nói chính xác thời điểm mà bạn cần thay nhớt. Điều này tùy thuộc vào từng dòng xe của các thương hiệu khác nhau. Thông thường con số này có thể dao động từ 5.000 tới 10.000km với các loại xe thông thường. Và xe chạy bằng động cơ diesel thì thường là 7.000km.
Dựa theo hướng dẫn của hãng là một tham chiếu có độ chính xác khá cao. Tuy nhiên cũng không phải là phương pháp toàn năng dành cho tất cả các loại xe. Nhất là trong trường hợp bạn mua xe cũ. Hoặc nhu cầu sử dụng của bạn không giống như thông thường. Chưa kể các vấn đề đặc thù ở Việt Nam như kẹt xe nhiều, chất lượng không khí ô nhiễm nhiều khói bụi. Hay chất lượng của đường xá không đủ tốt..vv. Mọi yếu tố này đều gây ra ảnh hưởng tới động cơ. Và vì vậy việc thay nhớt cho xe cũng cần thêm các tiêu chí theo dõi khác.
Trong trường hợp này, hãy hình dung xe bạn cũng giống như một người bệnh. Mà nếu đã có bệnh thì chắc chắn sẽ luôn có những dấu hiệu thể hiện ra bên ngoài. Những dấu hiệu sau đây sẽ là cách để nhận biết rằng đã đến lúc phải thay nhớt cho xe:
- Cảm thấy xe giảm hiệu suất đáng kể. Là chủ xe, tài xế chắc hẳn bạn cũng có một sự thấu hiểu nhất định với xe của mình. Khi bạn cảm nhận thấy xe của bạn sử dụng tốn nhiều nhiên liệu hơn, hao xăng hơn, hoặc máy chạy ì, sức kéo kém, khi khởi động xe chậm chạp..vv. Thì chứng tỏ rằng xe của bạn đã giảm hiệu suất. Và lí do rất có thể là xe đang cần thay nhớt.
Nhiều bác tài kĩ tính, nhất là những người chạy xe dịch vụ, còn ghi chú rất kĩ càng lịch trình đổ xăng. Số lượng lít xăng sử dụng tương đương với bao nhiêu km mà xe chạy. Từ đó mà ngay khi xe giảm hiệu suất. Tốn nhiều xăng hơn họ lập tức phát hiện ra. Đây chính là một kinh nghiệm hữu ích cho các bác tài. Kể cả những người không chạy xe dịch vụ nên tham khảo để theo dõi tình trạng xe của mình.
- Thay đổi hiệu suất còn có thể phát hiện thông qua một số cảm giác khi lái mà chính bạn có thể cảm nhận được. Chẳng hạn như các động tác vào cua, ra cua, tăng tốc..vv. Không còn đạt được cảm giác chính xác như trước. Cách cảm nhận dễ nhất đó là thử tăng tốc nhanh. Xe không tăng tốc nhanh được có nhiều lí do nhưng một trong số đó có thể dầu đã sắp hết cần phải thay.
- Xe phát ra một số tiếng ồn hay mùi khét trong quá trình sử dụng.
- Kiểm tra qua thanh đo dầu. Một cách kiểm tra dầu đơn giản mà hiệu quả nhất là nhìn que đo dầu. Và kiểm tra lịch sử thay dầu là bạn có thể xác định gần như chính xác thời điểm thay lần trước cách đây đã bao lâu, cách bao nhiêu km từ đó ước lượng mình cần thay nhớt hay chưa.
- Khí thải của xe có mùi khó chịu hoặc khói đen dày đặc. Lí do cho tình trạng này là vì động cơ bị quá nhiệt đã đốt nóng nhiên liệu và dầu bị rò rỉ sinh ra mùi khét, mùi cháy xém khó chịu.
Về cơ bản, khí thải của xe oto sẽ không có mùi hoặc không có màu (xám, đen), kể cả một số dòng xe quá cũ. Xe chỉ có tình trạng trên khi không được chăm sóc đúng cách, cụ thể là không được thay nhớt. Hoặc thay không đúng cách khiến chất lượng nhớt khi thay vào không đạt được hiệu quả như mong muốn.
- Động cơ phát ra tiếng ồn. Ngoại trừ những chiếc xe quá cũ nát, còn lại đa phần xe hiện nay có động cơ êm và ổn định. Khi xe chạy mà phát ra tiếng ồn chứng tỏ các bộ phận bên trong động cơ không được bôi trơn đủ tốt dẫn đến ma sát mạnh, va đập tạo ra tiếng ồn. Tiếng ồn càng lớn nghĩa là tình trạng của động cơ càng nghiêm trọng.
- Xe rung lắc. Tất cả mọi động cơ oto đều có cường độ hoạt động rất lớn. Giống như một nhà máy công nghiệp nặng thu nhỏ bên trong xe. Nhưng nhờ kĩ thuật của ngành công nghiệp oto hiện đại đã giúp chúng ta có những chiếc xe êm ái để sử dụng. Tuy nhiên, khi xe hết nhớt thì các vấn đề của bộ máy bên trong sẽ biểu lộ ra, xe sẽ bị rung lắc khó chịu, giống như chúng ta vẫn thường thấy trong các bộ phim hoạt hình.
- Tính hiệu cảnh báo trên đèn áp suất dầu và đèn động cơ là trực quan và dễ phát hiện nhất. Tuyệt đối đừng bỏ qua các dấu hiệu này.
Mỗi hãng xe lại có một khuyến cáo riêng về thời gian thay dầu cho xe của họ. Nhiều hãng thậm chí tự tin tuyên bố chỉ cần thay dầu sau 15.000km. Đây là một con số khá lớn nên chúng ta cũng không nên đặt quá nhiều lòng tin và phó mặc xe của mình cho con số này.
Thay vào đó nên chọn mức trung bình thường từ 5000 tới 10.000km đồng thời kết hợp với các dấu hiệu. Cảm nhận kể trên để xác định thời điểm thay nhớt cho xe.
Trải qua một thời gian sử dụng, đọc thêm hiểu thêm các kiến thức về nhớt, kết hợp với kinh nghiệm sẽ giúp bạn nhận ra các dấu hiệu cần thay nhớt cho xe.
Hướng dẫn chi tiết cách thay nhớt xe ô tô tại nhà
Vậy là chúng ta đã hiểu rằng thay nhớt là rất quan trọng với xe, thực tế rằng điều này còn mang tới cả giá trị cho xe của bạn. Những chiếc xe có hồ sơ, giấy tờ ghi nhận lịch sử thay nhớt xe, bảo hành bảo trì định kỳ với chất lượng nhớt tốt còn giúp xe giữ được giá khi bán lại. Bởi vì điều này đồng nghĩa với việc xe được chăm sóc tốt trong suốt thời gian sử dụng.
Không bị giảm độ bền hay hư hại gì. Việc thay nhớt xe ô tô loại nào tốt cũng rất đáng để quan tâm, nói về công nghệ về nhớt cho xe ô tô dẫn đầu hiện tại là Castrol, Total và Mobil. Về tính năng của 3 loại nhớt này thực chất cũng khá tương tự nhau ở cùng mức giá. Cho nên Lốp Xe Hải Triều khuyên các bạn nên chọn 1 trong 3 loại này để thay cho xe mình.
Sau đây là những bước thay nhớt xe oto tại nhà cho các bạn muốn tự thay nhớt cho xe của mình. Để biết thay nhớt xe ô tô bao nhiêu lít? Thì bạn có thể đọc trong cuốn manual/hướng dẫn đi kèm xe có nói dung tích của xe bạn là bao nhiêu.
Đầu tiên là phải tháo nút thoát. Lưu ý là để dầu chảy hiệu quả thì chúng ta cần mở cho máy chạy một lúc. Vì dầu quá nguội sẽ không đạt được độ lỏng cần thiết. Tuy nhiên dầu quá nóng cũng rất nguy hiểm, vì vậy nếu xe vừa chạy được một quãng đường thì nên chờ một lát cho máy nguội.
Để trả lời cho câu hỏi của nhiều người là thay nhớt xe có nhanh không thì Hải Triều sẽ ghi chú thời gian thực hiện cho từng công đoạn. Các bước làm như sau:
- Xác định vị trí và mở nút xả – 6 phút (nếu chưa quen).
- Xả dầu – 2 phút (tiếp tục thực hiện đồng thời 4 bước tiếp theo khi dầu rút hết).
- Tháo nắp bộ lọc – 4 phút (có thể lâu hơn trên những chiếc xe mới hơn).
- Tháo hộp lọc cũ và phớt – 2 phút.
- Lắp bộ lọc và con dấu mới – 3 phút.
- Vặn nắp bộ lọc trở lại vị trí – 2 phút.
- Đặt lại đèn cảnh báo bảo dưỡng trên bảng điều khiển – 3 tới 5 phút.
- Thay thế bu lông nút xả và long đền mới – 2 phút.
- Đổ đầy dầu (lượng dầu theo hướng dẫn chỉ định của nhà sản xuất xe) – 4 phút.
Thời gian của từng bước nêu trên có tính tương đối, tùy vào năng lực và kĩ năng của bạn. Ngoài ra cũng tùy thuộc vào nắp bộ lọc quá chặt, độ lớn của động cơ (loại càng lớn thì càng mất nhiều thời gian).
Hoặc có thể khi bạn phải thay dầu cho xe mới, xe lạ khiến bạn không quen vị trí của các bộ phận thì thời gian cũng kéo dài hơn. Tổng thời gian thay trung bình khoảng 30 tới 40 phút. Các garage thường sẽ cần 15 tới 30 phút để thay nhớt cho xe của bạn.
Ở Tp. Hồ Chí Minh hiện nay có Hải Triều cung cấp dịch vụ thay nhớt nhanh chỉ trong vòng 10 phút với chất lượng dịch vụ cực cao mang lại sự tiện lợi cho khách hàng đang có nhu cầu cần đi gấp.
Lưu ý: Nhớt đã qua sử dụng là chất thải độc hại với môi trường. Vì vậy các bạn khi thực hiện tự thay nhớt cần thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.
Cách tốt nhất là mỗi khi mua nhớt và thay nhớt, hãy giữ lại vỏ để có thể đựng nhớt thải khi thay; hoặc dùng các loại can đựng bằng nhựa dày, kim loại để đựng nhớt thải. Ngoài ra còn các lưu ý như:
- Không đổ xuống cống; không đổ vào thùng rác.
- Không dùng hộp nhựa, hộp sữa giấy quá mỏng kém chất lượng sẽ dễ hư, bể, rò rĩ dầu ra môi trường.
- Không trộn với các loại dung môi khác như sơn, chất chống đông, dầu..vv.
- Lót báo và bìa dưới sàn xung quanh chỗ thay nhớt để thấm bớt lượng nhớt thừa bị vương vãi ra sàn.
- Tránh làm trong nhà hay trong nhà xe của gia đình vì nếu có sự cố sẽ rất khó khắc phục lại gây nguy hiểm cho bạn và người trong gia đình.
- Đóng nắp chặt sau khi hoàn thành.
Vệ sinh bên trong động cơ ô tô
Tác dụng của việc vệ sinh bên trong động cơ.
Ngoài các vấn đề liên quan đến nhớt, thì bản thân động cơ của xe oto còn cần thực hiện các biện pháp vệ sinh cho bên trong động cơ. Vì các lí do sau:
- Thứ nhất, trong suốt quá trình đốt của động cơ sẽ sản sinh ra các muội than bám vào xupap, đầu piston, thành xi-lanh, bugi… Lớp muội than này cũng là một dạng tạp chất gây ảnh hưởng tới động cơ vì tăng ma sát, gây trầy xước các linh kiện và bộ phận bên trong của động cơ.
Khi xuất hiện các muội than này bên trong động cơ, đặc biệt là với xe sử dụng ở đô thị chỉ di chuyển với tốc độ chậm, thường xuyên phải dừng đèn đỏ, di chuyển rồi lại dừng thắng liên tục..vv.
Thì việc xuất hiện muội than này lại càng nhiều và dễ gây hại cho xe. Việc vệ sinh bên trong động cơ cực kỳ quan trọng. Vì sẽ giúp làm sạch các muội than cũng như các tạp chất nếu có để triệt tiêu mọi rủi ro hư hại cho động cơ của xe bạn.
- Ngoài ra, khi xả nhớt cũ để thay nhớt mới khó mà đạt được sự vệ sinh tuyệt đối mà luôn còn những cặn carbon, bụi kim loại hoặc nhớt cũ còn sót lại. Nếu cứ thay nhớt mới vào thì nhớt mới sẽ bị nhiễm bẩn, khó đạt được hiệu quả cao như chúng ta mong muốn. Vì vậy súc rửa động cơ sẽ giúp nhớt mới thay được sạch hơn, đạt được chất lượng và hiệu quả đúng như những gì vốn có.
- Lọc dầu, lọc nhớt của xe có tác dụng loại bỏ cặn bẩn có kích thước nhỏ cỡ 25 microns. Tuy nhiên vẫn còn những cặn bẩn có kích thước còn nhỏ hơn thế. Sau một thời gian sử dụng các cặn bẩn chưa được lọc sạch này sẽ hình thành bùn gây hư hại, giảm hiệu suất của động cơ nên cũng phải tìm cách lọc sạch lớp bùn này.
Nhìn chung, việc vệ sinh bên trong động cơ là một việc làm cần thiết. Thường được kết hợp trong chính quá trình thay nhớt xe để vệ sinh triệt để cho động cơ của xe. Tuy nhiên nó lại không thể đạt được sự vệ sinh triệt để chỉ bằng việc thay nhớt mà cần tìm các cách vệ sinh riêng biệt.
Tham khảo thêm về dịch vụ dán phim cách nhiệt ô tô
Hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh bên trong động cơ
Không giống như thay nhớt, việc vệ sinh bên bên trong động cơ không được hướng dẫn cụ thể bởi các hãng xe. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người thợ xe lành nghề. Việc vệ sinh bên trong động cơ để loại bỏ các muội than bên trong nên làm định kỳ mỗi 8000 tới 10.000km. Con số này phần nào cũng khá tương đồng với việc thay nhớt, vì vậy hầu như vệ sinh bên trong động cơ sẽ được làm cùng lúc với thay nhớt.
Có nhiều cách để vệ sinh bên trong động cơ. 2 cách truyền thống trước đây được nhiều garage thực hiện là:
- Vệ sinh thủ công. Đây là cách làm tốn kém thời gian và tiền bạc nhất vì phải tháo rời từng bộ phận động cơ ra kiểm tra, vệ sinh rồi lắp ghép lại. Ngoài ra việc tháo lắp như vậy còn làm giảm chất lượng của động cơ nếu thợ không giỏi khi lắp động cơ lại. Cách này chỉ có thể thực hiện ở nước ngoài. Vì họ có tay nghề cao còn thợ Việt Nam thì chưa đủ trình độ để làm hoặc dẫu có thì khách hàng cũng không đủ tin tưởng để làm.
- Vệ sinh buồng đốt bằng khí Hydrogen. Bằng cách điện phân nước thành khí H2 và O2 dẫn cho vào buồng đốt động cơ rồi đốt cháy thành nước để tạo ra nhiệt lượng. Lượng nhiệt này có thể triệt tiêu và đẩy muội than hoàn toàn ra ngoài thông qua đường ống xả. Cách làm này tuy tiết kiệm hơn cách vệ sinh thủ công nhưng vẫn rất mất thời gian. Lại cần phải trang bị máy móc, dụng cụ cũng như kỹ năng của thợ phải lành nghề mới đảm bảo an toàn và hiệu quả. Hiện nay, Lốp Xe Hải Triều đang cung cấp dịch vụ này, với máy tự điện phân H2 và O2 thế hệ mới không cần phải dùng bình khí nạp bên ngoài như các gara khác (với rủi ro không kiểm soát được khi nào bình khí hết dẫn tới việc vệ sinh không đạt hiệu quả như mong đợi)
Hiện nay đã có một cách vệ sinh bên trong động cơ hiệu quả không kém so với phương pháp dùng khí Hydrogen, an toàn và tiết kiệm hơn đó là sử dụng các dung dịch vệ sinh, mà các bác tài thường gọi là súc rửa động cơ. Cách làm này chỉ có ở một số garage sửa chữa chuyên nghiệp như Hải Triều.
Cụ thể, ở đây sẽ có những loại dung dịch chuyên súc rửa động cơ theo hệ thống dầu nhớt bôi trơn. Bạn nên mua 1 trong 2 loại dung dịch này vì đang được đánh giá là có công năng tốt nhất. Ngoài ra, bạn có thể tới gara Hải Triều để mua nếu không biết chỗ bán.
Trước khi thay nhớt cho xe, bạn sẽ đổ dung dịch này vào động cơ xe, rồi nổ máy cho xe chạy tầm 10-15 phút tùy vào dung tích. Bằng cách này, dung dịch sẽ được hòa trộn vào với nhớt đi đến từng ngóc ngách trong động cơ. Dung dịch này được cấu tạo bởi các thành phần có thể phân hủy muội than và phá bỏ kết dính của mạt kim loại + bụi bẩn bám vào các bộ phận trong động cơ.
Từ đó, khi xả nhớt ra các tạp chất sẽ theo dung dịch này chảy ra ngoài, làm sạch bên trong động cơ một cách triệt để. Cuối cùng, là mở ốc cho nhớt (và cả dung dịch vệ sinh động cơ này) chảy ra ngoài là xong và có thể tiến hành cho nhớt mới vào xe của bạn.
Cách làm này không chỉ loại bỏ muội than bên trong động cơ, mà còn vệ sinh đáng kể những mạt sắt, cặn bẩn, tạp chất, bùn bên trong buồng nhớt. Đặc biệt là các dung dịch chất lượng còn giúp đẩy lượng nhớt cũ bên trong động cơ ra nhiều hơn khi xả bỏ. Nhờ vậy mà việc vệ sinh buồng nhớt gần như triệt để. Không còn bất kỳ thành phần xấu nào, từ đó đảm bảo lượng nhớt mới thay vào sẽ giữ nguyên phẩm chất. Không bị pha tạp nên sẽ phát huy hiệu quả tối đa.
Ưu điểm của việc sử dụng các dung dịch này trước hết là tiết kiệm rất nhiều chi phí, thời gian. Và cả công sức mà vẫn đảm bảo vệ sinh cho bên trong động cơ vô cùng triệt để. Ngoài ra việc súc rửa bên trong động cơ có thể dễ dàng thực hiện tại nhà kèm với việc khi xe cần thay nhớt nên cũng vô cùng tiện lợi cho các chủ xe.
Địa điểm thay nhớt xe ô tô uy tín tại TP. Hồ Chí Minh
Việc thay nhớt tại nhà nhìn thì có vẻ sẽ tiết kiệm đáng kể cho chủ xe. Tuy nhiên trên thực tế tỉ lệ những bác tài làm điều này lại vô cùng thấp. Có rất nhiều lí do, thứ nhất không đủ đồ nghề. Vì để thay được nhớt ô tô trước hết bạn phải độn chiếc xe lên và cần cây cờ lê và một cái thau lớn để hứng nhớt cũ.
Quan trọng là khi thay nhớt không thể không tránh khỏi nhớt vương vãi ra sàn rất là nguy hiểm khi đi lại và khó vệ sinh. Hơn nữa, việc thay nhớt cho xe oto nghe thì có vẻ đơn giản. Nhưng để làm đúng, hiệu quả thì lại không dễ dàng. Nếu làm không tốt thì xe càng hư thêm, mà lại độc hại, nguy hiểm.
Vì vậy mà dịch vụ thay nhớt xe ở các garage luôn được các bác tài chọn lựa. Đặc biệt là các địa điểm nhận được nhiều sự tin tưởng, lâu đời và có chất lượng dịch vụ tốt như Hải Triều luôn là điểm đến quen thuộc.
Ấn tượng đầu tiên mà Hải Triều mang lại đó chính là chất lượng về cơ sở hạ tầng rộng rãi, thoáng mát. Với công suất cao có thể phục vụ một lúc 15 xe. Ngoài ra, Hải Triều còn có hệ thống cửa hàng trải khắp. Nhiều cửa hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nên mang lại sự tiện lợi cho các bác tài.
Với quy mô như vậy, Hải Triều từ lâu đã là đối tác chính hãng của nhiều thương hiệu khác nhau, nguồn hàng đa dạng, phong phú sẽ luôn đáp ứng được nhu cầu của mọi khách hàng. Đặc biệt, với tiềm lực mạnh mẽ và nhiều năm kinh nghiệm.
Hải Triều luôn cung cấp dịch vụ và chi phí thay nhớt oto thấp nhất trên thị trường. Tất nhiên tùy vào mỗi sản phẩm, từng loại nhớt khác nhau, tùy vào mỗi động cơ mà giá nhớt .Và dịch vụ thay nhớt sẽ khác nhau. Nhưng Hải Triều có thể khẳng định giá cả của mình luôn là tốt nhất ở thị trường Tp. Hồ Chí Minh so với những gì bạn nhận được khi sử dụng dịch vụ.
Tìm hiểu thêm về Lốp Xe Hải Triều tại: https://lopxehaitrieu.vn/gioi-thieu/
Cuối cùng, Hải Triều có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, lành nghề, tận tâm. Với dịch vụ thay nhớt xe, Hải Triều là địa điểm duy nhất cung cấp dịch vụ thay nhớt với thời gian cực nhanh, chỉ trong 10 phút.
Tuy nhiên nhiều bác tài khi trải nghiệm dịch vụ tại Hải Triều đều cảm thấy rất hài lòng nên luôn dành thêm thời gian để sử dụng các dịch vụ khác như thay nước làm mát, thay ắc quy, thay thắng, cân chỉnh thước lái, vá lốp, mua lốp xe ô tô mới.
Đây là các dịch vụ mà hầu như không có cửa hàng xăm lốp nào cung cấp nhiều dịch vụ một lúc. Càng khó có garage nào đạt được chất lượng dịch vụ trọn vẹn, đồng đều, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian như tại Hải Triều.
Lời kết
Hiểu rằng nhớt (dầu) là quan trọng với xế yêu. Nhưng quan trọng nhất là cũng nên trang bị thêm các kiến thức về thời gian thay dầu, cách chọn dầu, cách thay dầu sao cho đúng, an toàn. Và đạt được hiệu quả cao cho xe. Chỉ có như vậy thì chiếc xe mới là người bạn đồng hành đáng tin cậy. Và mang lại trải nghiệm an toàn, vui vẻ cho mỗi chúng ta cùng gia đình mình.
Mong rằng bài viết trên đã cung cấp thêm nhiều thông tin, kiến thức về nhớt xe oto. Về thời gian thay nhớt, cách thay nhớt, các vệ sinh bên trong động cơ. Và địa điểm thay nhớt tốt, chất lượng và uy tín cho các bác tài vững tin tay lái.