Phân biệt lốp một chiều và lốp đa chiều

Phân biệt lốp một chiều và lốp đa chiều

Những người lái xe gia đình, và thậm chí là cả các bác tài nhiều năm kinh nghiệm khi nhìn vào một chiếc lốp cũng thường nghĩ rằng lốp xe thì cái nào cũng giống cái nào, nếu có sự khác biệt thì cũng chỉ là sự khác biệt về thương hiệu lốp, kích thước lốp, tải trọng, tốc độ khuyến nghị… Ít ai biết rằng cách thiết kế vân trên lốp xe cũng ảnh hưởng không nhỏ tới trải nghiệm khi lái xe, và mỗi loại lốp cũng được phân loại khác nhau theo cách này thành lốp một chiều và lốp đa chiều.

Cũng vì không hiểu khái niệm này mà đôi khi nhiều bác tài mua lốp dự phòng hoặc tự mua lốp về thay thì khi cần thay lại không thay được. Thậm chí nguy hiểm hơn là thay được rồi nhưng không biết rằng mình đang sử dụng sai, gây nguy hiểm cho bản thân trong quá trình sử dụng.

Nên hãy cũng tìm hiểu về việc lốp một chiều là gì, lốp đa chiều là gì, cách phân biệt 2 loại lốp này như thế nào.

Lốp 1 chiều là gì?

Lốp 1 chiều, hay còn gọi là lốp quy định chiều quay (directional tire). Đây là loại lốp chỉ có thể gắn vào mâm theo một hướng duy nhất, và hướng lắp như thế nào đã được hướng dẫn bằng một mũi tên ngay trên lốp, đây cũng là hướng quay của lốp khi xe chuyển động tiến. Việc của người tài xế, hoặc người sửa xe là luôn tuân thủ hướng lắp của lốp theo đúng mũi tên, dù là lốp trước hay sau, trái hay phải. Nếu lắp sai hướng thì lốp sẽ mòn nhanh hơn bình thường và khi di chuyển xe dễ bị trượt.

Đặc điểm của hoa văn trên lốp một chiều là nó thường đối xứng nhau hoàn hảo tạo thành hình chữ V. Trên thị trường lốp hiện nay thì lốp một chiều được sử dụng phổ biến chủ yếu trên các loại xe có mâm 15inch đến 19inch (thường là các loại xe cỡ vừa và lớn).

Tham khảo lốp ô tô 1 chiều Kumho

Lốp đa chiều là gì?

Lốp đa chiều còn được biết đến là Non-directional tire. Trái ngược với lốp một chiều chỉ có thể lắp vào mâm theo một hướng quay duy nhất, thì lốp đa chiều lại cho phép người lắp lốp vào từ các hướng khác nhau. Cụ thể, chúng ta sẽ có 2 cách lắp, tương ứng với 2 loại lốp là lốp đối xứng và lốp không đối xứng.

  • Trước hết là lốp bất đối xứng (Asymmetric), đây là loại lốp được thiết kế với các họa tiết vân trên lốp hoàn toàn khác nhau giữa nửa trong lốp và nửa ngoài lốp. Bởi vì nửa trong lốp được thiết kế các cấu tạo gai để đẩy nước ra ngoài nhanh nhất, còn nửa ngoài được thiết kế với mục đích hấp thu lực đẩy ngang xe, tăng độ bám mặt đường. Chính vì thiết kế riêng biệt cho từng mặt như vậy nên nhìn vào lốp sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng của các hoạt tiết trên vân lốp, cũng vì vậy mà loại lốp này là loại dễ phân biệt hơn cả. Một số sản phẩm tiêu biểu là Primacy 4ST của Michelin, Turanza của Bridgestone

Các loại lốp bất đối xứng có cách lắp riêng biệt, tuy có thể lắp đa chiều nhưng cũng phải tuân thủ quy định riêng theo mặt trong – ngoài của lốp. Trên mỗi chiếc lốp đều được in chữ inside (mặt trong) và outside (mặt ngoài) mà chúng ta phải tuân thủ tuyệt đối quy định này mới đảm bảo hiệu suất của lốp và an toàn cho người sử dụng xe.

Cũng vì cách lắp này mà một số bác tài khi đảo lốp, hoặc được garage gắn lốp xong sẽ cảm thấy khá bối rối vì thấy tại sao 2 bánh xe trái phải có hoa văn khác nhau, không cùng hướng. Tuy nhiên nếu sử dụng loại lốp đa chiều thì đây lại là điều hoàn toàn bình thường, chỉ cần tuân thủ quy định của lốp là mặt ngoài (outside) quay ra ngoài, còn mặt trong (inside) quay vào trong là được.

Loại lốp này hiện đang được sản xuất rất là phổ biến nên kích cỡ mâm như nào đều có cả.

  • Có lốp bất đối xứng thì chúng ta cũng có lốp đối xứng (Symmetric), đây là loại lốp có gai lốp, vân lốp của mặt trong và mặt ngoài giống nhau hoàn toàn khi quay lốp 180 độ. Cấu trúc của mặt trong và mặt ngoài không có sự khác nhau nên ta hoàn toàn có thể đảo lốp mặt trong ra mặt ngoài một cách dễ dàng mà không gây ảnh hưởng gì. Phần lớn lốp loại này thường thiết kế dành cho lốp vượt địa hình, có thể kế đến các dòng lốp của BFGoodrich

Tuy nhiên vì thiết kế đặc biệt của loại lốp này nên khi nhìn vào nhiều người sẽ dễ nhầm loại lốp này với lốp 1 chiều. Để tránh nhầm lẫn, các nhà sản xuất đã quy định rõ rằng lốp 1 chiều phải có mũi tên chỉ hướng lắp của lốp, còn lốp đối xứng sẽ không có bất kỳ biểu tượng nào, vì loại lốp này gần như có thể lắp vào theo mọi chiều quay, hoặc mọi mặt trong ngoài.

Lốp đối xứng thường chỉ dùng trên các loại xe phổ thông, nhu cầu sử dụng hàng ngày, các loại xe size nhỏ hoặc trung bình, xe có bánh mâm 13 đến 15 inch.

Cách đảo lốp cho lốp 1 chiều

Trước khi tìm hiểu về cách đảo lốp cho lốp một chiều, hãy ghi nhớ một vài lưu ý quan trọng trong việc đổi lốp, đó là:

  • Khi đảo lốp, nên ưu tiên lốp mới cho bánh trước. Vì lốp trước phải chịu áp lực lớn hơn, luôn là lốp hao mòn nhanh hơn vì vậy ở đây luôn cần lốp mới hơn, độ bám đường tốt hơn. Thay lốp quá cũ cho lốp trước sẽ dễ gây ra các tai nạn không đáng có trong quá trình sử dụng vì lốp bị mòn. Ngoài ra, lốp trước có nhiệm vụ điều hướng xe và phần lớn động cơ xe ở Việt Nam là dẫn động trước (trừ siêu xe), vì lý do đó nên khi lốp trước mòn có thể gây nguy hiểm như xe bị trượt bánh, mất lái, vô lăng bị xiên vẹo và gây lật xe
  • Với một số trường hợp, lốp trước và sau có 2 kích thước khác nhau thì không đảo 2 lốp này cho nhau. Tiêu chuẩn của việc chọn lốp trước và lốp sau có 2 kích thước là lốp trước phải luôn nhỏ hơn lốp sau. Nếu một người thợ không lành nghề, hoặc nếu bạn không biết và đổi lốp nhỏ ra sau, lốp lớn lên trước thì khiến cho sẽ bị dốc về phía sau. Điều này mang lại cảm giác lái xe rất tệ, máy phải hoạt động với công suất cao hơn, hao tốn nhiên liệu mà thiếu an toàn và tệ hơn là lốp xe cạ vào bộ phuộc của xe gây ra rách má lốp, tệ hơn là làm gãy phuộc.
  • Theo khuyến cáo thì định kỳ đảo lốp xe là cứ mỗi 10.000km. Đây là khoảng thời gian lý tưởng giúp bạn vừa đảm bảo được việc tiết kiệm, mà vẫn giữ được chất lượng lốp tốt, duy trì được sự ổn định và êm ái khi sử dụng xe.
  • Khi đảo lốp phải kết hợp cân vành và bơm áp suất đúng quy định. Hiện tại ở lốp xe Hải Triều, khi các bạn thay lốp thì sẽ được khuyến mãi cân mâm bấm chì và kiểm tra thước lái miễn phí (tại Lốp Xe Hải Triều chi nhánh Q2 bạn sẽ được khuyến mãi rửa xe miễn phí).

Đối với loại lốp đa chiều đối xứng, việc đảo lốp rất dễ dàng vì bạn có thể đảo theo bất kỳ cách nào dù là trái – phải, trước – sau. Còn loại lốp đa chiều bất đối xứng lại yêu cầu cách đảo lốp theo hình chữ X, tức là bánh trước bên trái đảo cho bánh sau bên phải, còn bánh sau bên trái đảo cho bánh trước bên phải hoặc bánh trước ra bánh sau cùng phía tương tự bên còn lại.

Riêng với loại lốp một chiều khi đảo lốp chỉ có thể theo công thức trước – sau cùng bên. Tức là lốp bên trái trước đổi cho sau, tương tự lốp bên phải trước đảo cho sau. Tuyệt đối không đảo lốp khác bên trái phải.

Việc đảo lốp đúng cách mang lại những lợi ích quan trọng với mỗi chủ xe. Thứ nhất, tất nhiên là nó đảm bảo được tính an toàn cho người lái, tránh những tai nạn không mong muốn khi lưu thông trên đường. Đồng thời nó cũng mang lại trải nghiệm tốt hơn, lái xe dễ chịu, thoải mái và tự tin. Cuối cùng, việc đảo lốp sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí thay lốp xe của bạn, kéo dài tuổi thọ cho lốp lên đến 30%. Tuy nhiên, những ưu điểm này chỉ có khi bạn đảo lốp đúng cách, nên tuyệt đối hãy thuộc nằm lòng các quy tắc đảo lốp của từng loại lốp. Ngoài ra, nếu bạn không thể tự đảo lốp tại nhà do thiếu dụng cụ, bạn có thể ghé Gara Lốp Xe Hải Triều gần nhất để đảo lốp giúp bạn.

Tham khảo thêm về cách đảo lốp xe ô tô

Lợi ích của lốp 1 chiều

Có một điều mà nhiều tài xế, đặc biệt là những người mới thường không biết rằng, mặt trong và mặt ngoài của lốp sẽ đảm nhiệm các vai trò khác nhau, nên cách đặt các họa tiết, vân trên lốp ở mặt trong và mặt ngoài khác nhau cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu suất của xe. Khi thay đổi các họa tiết vân trên lốp cho phù hợp với hoàn cảnh, môi trường sử dụng chính là bạn đang chọn lốp một chiều và đa chiều.

Ưu điểm của loại lốp xe một chiều là nó cho phép thiết kế các rảnh gai sâu đối xứng chữ V, gai lốp mềm nên có khả năng bám đường cực tốt, đặc biệt là trên mặt đường ướt (khả năng thoát nước cao hơn lốp đa chiều rất nhiều), hoặc các vùng có tuyết. Ở Việt Nam tuy không có tuyết nhưng loại lốp này vẫn được các bác tài ưa chuộng ở các vùng thời tiết giá rét, ẩm thấp mưa nhiều như miền bắc, tây nguyên để đảm bảo độ bám đường khi di chuyển đường dài.

Ngoài ra lốp một chiều còn được nhiều người yêu thích xe thể thao chọn lựa vì nó dễ đạt được hiệu suất cao, đảm bảo độ bám đường khi lái xe ở tốc độ cao.

Tuy nhiên giá thành của lốp một chiều là khá cao và khi bạn đổi từ lốp đa chiều sang lốp 1 chiều bắt buộc phải thay cả 4 lốp. Hơn thế nữa, do đường xá ở Việt Nam không được chạy ở tốc độ cao nên lượng tiêu thụ lốp một chiều không cao, dẫn tới hiếm cửa hàng nào nhập lốp một chiều về.

So sánh lốp 1 chiều với lốp đa chiều.

Để so sánh sự khác biệt của 2 loại lốp này, ta cần so sánh lốp một chiều với từng loại lốp riêng biệt vì tuy dùng là lốp đa chiều thì lốp đối xứng và lốp bất đối xứng vẫn có những đặc tính khác biệt.

Lốp 1 chiều vs Lốp đối xứng

Sự khác biệt đầu tiên của lốp một chiều so với lốp đối xứng là giá cả. Lốp đối xứng dễ thiết kế, dễ sản xuất nên giá mỗi chiếc lốp vốn đã rất rẻ. Hơn nữa lốp đối xứng có tuổi thọ cũng cao hơn đáng kể so với lốp 1 chiều, nên chi phí sử dụng lâu dài cũng rẻ hơn. Chính vì vậy mà càng ngày thì lốp đối xứng càng trở nên được ưa chuộng.

Ngoài yếu tố kể trên, lốp đối xứng còn có có thể thay thể dễ dàng mà không cần phải nhớ các quy tắc đảo lốp phức tạp như 2 loại lốp còn lại. Chính vì vậy mà lốp đối xứng đã trở thành loại lốp phổ biến nhất trên thị trường, hầu như các loại lốp được bán trên thị trường để phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày đều là lốp đối xứng. Sự phổ biến của nó lớn hơn nhiều so với lốp 1 chiều. Và một khi đã trở nên phổ biến như vậy thì đi đôi với ưu điểm là dễ tìm kiếm, dễ thay thế, dễ mua, dễ sữa chữa… nói chung là mang lại sự tiện lợi tuyệt đối cho chủ xe.

Lốp 1 chiều khi so sánh với lốp đối xứng thì sẽ thua về mặt giá cả vì đắt hơn, cũng ít phổ biến hơn. Đặc biệt là việc đảo lốp phải tuân thủ quy tắc cùng bên và luôn tuân theo hướng chỉ của mũi tên. Điều này sẽ hơi bất tiện cho những chủ xe ít kinh nghiệm hoặc chưa rành về lốp xe. Tuy nhiên, trải nghiệm khi lái thì sử dụng lốp 1 chiều sẽ tốt hơn nhiều, nhất là khi bạn lái theo phong cách thể thao. Bởi vì lốp đối xứng có độ bám đường kém, nhất là khi vào cua ở tốc độ cao hoặc đi vào các vũng nước, đất sỏi hoặc rêu có độ trơn trượt…

Tóm lại, lốp đối xứng là loại lốp phổ thông dễ sử dụng hàng ngày, trong khi lốp 1 chiều lại phục vụ nhu cầu sử dụng xe thể thao, hoặc một số địa hình đặc thù (độ bám thấp, trơn trượt do thời tiết hay thảm cỏ).

Lốp 1 chiều vs lốp bất đối xứng

Nhắc đến lốp bất đối xứng thì phải nhắc ngay đến trải nghiệm hoàn hảo dành cho những người yêu thích phong cách thể thao. Vì lốp được thiết kế mặt trong – ngoài riêng biệt theo nhu cầu đặc thù của nó, khi lái vào cua sẽ tăng độ bám đường, khi ra cua sẽ tăng khả năng tăng tốc, thoát nước nhanh giảm rủi ro bị trượt, giảm độ ồn… Nếu một người yêu thích phong cách thể thao tốc độ cao thì lốp bất đối xứng chắc chắn là lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên, loại lốp này lại khá tốn kém. Thứ nhất là giá cả khi mua lốp cũng đã cao hơn các loại lốp còn lại. Hơn nữa độ bền cũng thấp, nhanh hao mòn cần phải thay mới. Đặc biệt là khi hao mòn rất khó đảo lốp để tiết kiệm, do cách đảo lốp này phải tuân thủ theo tiêu chuẩn rất khắt khe, vì vậy chủ xe sẽ khó mà tiết kiệm tiền lốp bằng cách đảo lốp. Điều này khiến chi phí đầu tư cho lốp bất đối xứng là rất cao.

Với một mức giá mềm hơn mà vẫn đảm bảo được hiệu suất cực cao khi có nhu cầu sử dụng xe thể thao thì lốp một chiều là lựa chọn thay thế hoàn hảo cho lốp bất đối xứng. Đặc biệt là nếu bạn ở những vùng miền tây nguyên, miền bắc với mưa lạnh thì việc dùng lốp một chiều sẽ hiệu quả đáng kể vì đảm bảo được độ bám đường cao như lốp bất đối xứng, mà vẫn duy trì được độ bền sử dụng lâu dài trong thời tiết lạnh.

Trên thị trường hiện nay còn có một loại lốp là lốp một chiều bất đối xứng (một số nơi gọi là lốp bất đối xứng quy định chiều quay) mà trong phạm vi bài viết này không nhắc đến. Tuy có hiệu suất vượt trội nhưng đây là loại lốp phức tạp vì vừa quy định chiều quay, vừa quy định mặt trong ngoài bất đối xứng nên khi sử dụng cực kỳ khó đảo lốp, chỉ dành cho những garage lành nghề, hiểu biết về lốp, hoặc những dân chơi sành xe đúng nghĩa vì vừa bất tiện, khó đảo lốp mà còn có giá khá cao, và cho tới thời điểm hiện tại trên thị trường Việt Nam không ai bán loại lốp này cả.

Lời kết

Nhìn chung, không có loại lốp nào là tốt nhất và kém nhất. Mỗi loại lốp đều có ưu nhược điểm xoay quanh các yếu tố như trải nghiệm, cảm giác lái xe, khả năng bám đường, độ bền, giá cả… Quan trọng là người chủ xe phải hiểu rõ nhu cầu của bản thân, ngân sách túi tiền cho phép, hoàn cảnh sử dụng xe cụ thể để chọn được một loại lốp cho phù hợp, lâu dài và quan trọng nhất là an toàn.Nếu bạn phân vân không biết nên mua lốp xe gì cho phù hợp với nhu cầu lái hằng ngày của mình, thì hãy ghé ngay các cơ sở của lốp xe Hải Triều để được tư vấn miễn phí, chúng tôi chuyên phân phối lốp xe ô tô sỉ lẻ toàn quốc. Ngoài ra, các cửa hàng của Hải Triều còn cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng ô tô nhanh như thay nhớt động cơ, rửa xe, vệ sinh nội thất, thay nước làm mát, thay bố thắng, cân chỉnh thước lái,…Các bạn có thể tìm cửa hàng gần nhất tại đây