5 hạng mục cần bảo dưỡng xe ô tô sau mỗi 10.000km đi được

Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ không chỉ đảm bảo an toàn khi lái xe mà còn giúp kéo dài tuổi thọ phương tiện, tiết kiệm chi phí sửa chữa về lâu dài. Đặc biệt, sau mỗi 10.000km, xe cần được kiểm tra và bảo dưỡng kỹ lưỡng để duy trì hiệu suất hoạt động tối ưu. Vậy những hạng mục nào cần bảo dưỡng ô tô sau 10.000km? Hãy cùng Hải Triều tìm hiểu trong bài viết này!

Tại sao cần bảo dưỡng xe ô tô sau mỗi 10.000km?

Xe ô tô là cỗ máy phức tạp với hàng loạt chi tiết hoạt động liên tục. Khi xe đi được 10.000km – tương đương với hàng trăm giờ vận hành, các bộ phận sẽ bắt đầu có dấu hiệu hao mòn tự nhiên. Nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời, những vấn đề nhỏ có thể trở thành hỏng hóc lớn, gây nguy hiểm khi lái xe và tốn kém chi phí sửa chữa.

Ngoài ra, bảo dưỡng định kỳ sau 10.000km giúp xe duy trì hiệu suất ổn định, đặc biệt với những chuyến đi dài hoặc trong điều kiện giao thông phức tạp như ở Việt Nam. Đây cũng là cách để giữ giá trị xe, đặc biệt nếu bạn có ý định bán lại sau này. Một chiếc xe được bảo dưỡng đầy đủ sẽ luôn được đánh giá cao hơn trên thị trường.

Cần bảo dưỡng xe sau 10.000km để đảm bảo an toàn
Cần bảo dưỡng xe sau 10.000km để đảm bảo an toàn

5 hạng mục bảo dưỡng ô tô cần thực hiện sau mỗi 10.000km

Dưới đây là 5 hạng mục bảo dưỡng ô tô thiết yếu mà bạn cần thực hiện sau mỗi 10.000km để đảm bảo xe vận hành an toàn và bền bỉ.

Thay dầu động cơ và kiểm tra lọc dầu

Dầu động cơ đóng vai trò như “máu” của xe, giúp bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ, giảm ma sát và làm mát máy. Tuy nhiên, sau 10.000km, dầu động cơ sẽ bị nhiễm bẩn bởi cặn bã, bụi và tạp chất sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu. Khi dầu xuống cấp, khả năng bôi trơn giảm, dẫn đến mài mòn động cơ, tăng nhiệt độ và thậm chí gây hỏng máy nếu không được thay thế kịp thời.

Ngoài việc thay nhớt xe ô tô, bạn cũng cần kiểm tra và thay lọc dầu nếu cần. Lọc dầu bẩn sẽ làm giảm hiệu quả lọc tạp chất, khiến dầu mới nhanh chóng bị ô nhiễm. Để đảm bảo hiệu suất, hãy chọn loại dầu động cơ phù hợp với thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất khuyến nghị, chẳng hạn như dầu tổng hợp cho xe hiện đại hoặc dầu bán tổng hợp cho xe phổ thông.

5 hạng mục cần bảo dưỡng xe ô tô sau mỗi 10.000km đi được
Thay dầu động cơ và lọc dầu là một trong những hạng mục kiểm tra quan trọng

Kiểm tra độ mòn lốp

Lốp xe ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chịu ảnh hưởng lớn từ tải trọng, ma sát và điều kiện địa hình. Sau 10.000km, gai lốp sẽ mòn dần, áp suất lốp có thể không ổn định, hoặc lốp xuất hiện vết nứt, phồng do va chạm. Nếu không kiểm tra kỹ, lốp kém chất lượng sẽ làm giảm độ bám đường, tăng nguy cơ trơn trượt, đặc biệt khi đi trên đường ướt hoặc vào cua gấp.

Khi bảo dưỡng, nên kiểm tra độ mòn của các lốp xe bằng cách đo độ sâu gai lốp (nên trên 1.6mm theo tiêu chuẩn an toàn). Cần cân nhắc thay thế lốp mới ngay nếu lốp đã mòn quá mức tiêu chuẩn, hoặc thực hiện đảo lốp nếu lốp có dấu hiệu mòn không đồng đều.

Kiểm tra tình trạng mòn của lốp xe để đảm bảo an toàn
Kiểm tra tình trạng mòn của lốp xe để đảm bảo an toàn

Kiểm tra hệ thống phanh (má phanh, đĩa phanh, dầu phanh)

Hệ thống phanh là “lá chắn” bảo vệ an toàn cho bạn và gia đình. Sau 10.000km, má phanh sẽ mòn dần do ma sát với đĩa phanh, đĩa phanh có thể bị cong vênh hoặc trầy xước, còn dầu phanh có nguy cơ nhiễm bẩn, giảm khả năng truyền lực. Nếu không bảo dưỡng, bạn sẽ nhận thấy phanh kém nhạy, bàn đạp phanh mềm hoặc phát ra tiếng kêu khó chịu khi sử dụng.

Khi kiểm tra, kỹ thuật viên cần đo độ dày má phanh (nếu dưới 3mm) thì nên thay má phanh mới, xem xét bề mặt đĩa phanh và kiểm tra màu sắc dầu phanh. Dầu phanh chuyển màu nâu đen hoặc có cặn là dấu hiệu cần thay mới ngay. Việc bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ không chỉ đảm bảo hiệu quả dừng xe mà còn giảm nguy cơ tai nạn khi lái xe ở tốc độ cao hoặc đường trơn.

Kiểm tra hệ thống phanh để đảm bảo an toàn khi đi xa
Kiểm tra hệ thống phanh để đảm bảo an toàn khi đi xa

Kiểm tra ắc quy và hệ thống điện

Ắc quy ô tô cung cấp năng lượng để khởi động xe và vận hành các thiết bị điện như đèn, điều hòa, hệ thống giải trí. Sau 10.000km, hoặc tùy thuộc vào điều kiện sử dụng, ắc quy có thể yếu dần do mất điện áp, cực bị oxy hóa hoặc dây dẫn lỏng lẻo. Nếu không kiểm tra, bạn có thể gặp tình trạng xe không nổ máy, đèn mờ hoặc các thiết bị điện hoạt động chập chờn.

Trong quá trình bảo dưỡng, hãy đo điện áp ắc quy (nên từ 12.6V trở lên khi không tải), vệ sinh cực ắc quy bằng dung dịch chuyên dụng và siết chặt dây dẫn. Nếu ắc quy đã dùng hơn 2 năm hoặc có dấu hiệu yếu (khởi động chậm, đèn báo ắc quy sáng), hãy thay mới để tránh rắc rối giữa đường.

Ắc quy và hệ thống điện trên xe là hãng mục cần thiết bảo dưỡng sau 10.000km
Ắc quy và hệ thống điện trên xe là hãng mục cần thiết bảo dưỡng sau 10.000km

Kiểm tra hệ thống lái và phuộc

Hệ thống lái và phuộc (hệ thống giảm xóc) ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác lái và độ ổn định của xe. Sau 10.000km, các chi tiết như thanh thước lái, rotuyn lái có thể bị mòn hoặc lệch, phuộc nhún xuống cấp, gây rung lắc, mất cân bằng khi vào cua hoặc đi qua ổ gà. Nếu không bảo dưỡng, xe sẽ khó kiểm soát, đặc biệt ở tốc độ cao.

Khi kiểm tra, xem xét tiếng kêu lạ từ hệ thống lái, độ rơ của vô-lăng, và tình trạng phuộc (rò rỉ dầu hoặc yếu). Nên cân chỉnh thước lái định kỳ sau 10.000km để đảm bảo xe đi thẳng, không lệch hướng. Bảo dưỡng hạng mục này giúp đảm bảo xe vận hành êm ái và an toàn hơn.

Sau 10.000 nên bảo dưỡng cân chỉnh thước lái cho xe
Sau 10.000 nên bảo dưỡng cân chỉnh thước lái cho xe

>> Tìm hiểu thêm:  Có nên phục hồi phuộc ô tô không?, dấu hiệu cần thay phuộc mới

Lợi ích của việc bảo dưỡng xe định kỳ sau 10.000km

Thực hiện đầy đủ các hạng mục bảo dưỡng ô tô sau mỗi 10.000km mang lại nhiều lợi ích thiết thực:

  • An toàn tuyệt đối: Giảm nguy cơ tai nạn do hỏng hóc bất ngờ, đặc biệt với phanh và lốp xe.
  • Tiết kiệm chi phí: Phát hiện sớm vấn đề nhỏ, tránh chi phí sửa chữa lớn như thay động cơ, hệ thống phanh toàn bộ.
  • Hiệu suất tối ưu: Xe chạy êm, phản hồi nhanh, tiết kiệm nhiên liệu nhờ động cơ và lốp được bảo dưỡng tốt.
  • Độ bền lâu dài: Tăng tuổi thọ các bộ phận, giúp xe giữ giá trị cao hơn khi bán lại.

Bảo dưỡng ô tô sau 10.000km mất bao lâu?

Thời gian bảo dưỡng xe sau 10.000km phụ thuộc vào tình trạng xe và số lượng hạng mục cần thực hiện. Thông thường, nếu chỉ kiểm tra và bảo dưỡng 5 hạng mục trên mà không cần thay thế lớn, quá trình mất khoảng 2 giờ. Nếu phát hiện hỏng hóc cần thay thế (ví dụ: má phanh, ắc quy), thời gian có thể kéo dài thêm 1-2 giờ. 

Để tiết kiệm thời gian, bạn nên đặt lịch trước với trung tâm bảo dưỡng. Lốp xe Hải Triều là lựa chọn đáng tin cậy, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng chuyên nghiệp, từ thay dầu, kiểm tra lốp, đến xử lý hệ thống phanh và làm mát. Đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản. Đặc biệt, Lốp xe Hải Triều cam kết minh bạch chi phí, tư vấn tận tâm và hoàn thành đúng thời gian, mang lại sự hài lòng tối đa cho khách hàng.

>> Xem thêm địa chỉ các chi nhánh khác tại đây