Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão lớn

Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão lớn

các xe đang chạy trên cầu dưới trời mưa lớn

Trời mưa đường trơn luôn là một điều kiện lái xe thiếu thuận lợi cho các bác tài, kể cả các bác tài có nhiều kinh nghiệm bởi vì tình trạng trơn trượt, hiện tượng trượt nước, khuất tầm nhìn dễ dẫn đến những tình huống khó xử lí. Để đảm bảo an toàn cho cả bản thân và người khác trong quá trình lưu thông khi trời mưa cần rất nhiều kĩ năng, kiến thức để chuẩn bị trước khi đi cũng như xử lý khi gặp tình huống.

Hiện tượng trượt nước là gì

hiện tượng đi qua vũng nước ở 3 mốc tốc độ khác nhau

Hiện tượng trượt nước (aquaplaning hoặc hydroplaning) là hiện tượng xảy ra khi bánh xe mất tiếp xúc với mặt đường khi di chuyển trong trời mưa ướt, hoặc đôi khi là vì trên mặt đường có những vũng nước lớn tù đọng trước đó. Chúng ta thường suy nghĩ đơn giản rằng một chiếc xe nặng nề như vậy thì sẽ luôn luôn tiếp xúc với mặt đất, tuy nhiên trên thực tế thì không hẳn như vậy. Nước luôn có một lực đẩy Ác-si-mét đẩy mọi vật lên bề mặt của nó, kết hợp với tốc độ nhanh khi xe di chuyển ở tốc độ cao thì một vệt nước tích tụ ở giữa lốp xe và mặt đường có thể đẩy bánh xe lên, không còn tiếp xúc với mặt đường nữa. Khoảnh khắc đó có thể diễn ra rất nhanh, khoảng cách bánh xe mất tiếp xúc với mặt đường có thể cũng rất ít tuy nhiên như vậy vẫn là vô cùng nguy hiểm vì bánh xe đã mất độ bám với bề mặt đường, không thể đánh lái, phanh, hay tăng tốc nữa.

Vì vậy đây là một hiện tượng rất nguy hiểm, và là nguyên nhân chính dẫn đến các tai nạn khi trời mưa, đường trơn ướt. Tuy nhiên ở nước ta, các bác tài chưa hiểu về hiện tượng này, thậm chí không biết về nó mà chỉ biết rằng trời mưa đi xe thì phanh không ăn nên chưa trang bị những kĩ năng cần thiết để xử lí khi cần.

Lái xe trong trời mưa lớn

Các kinh nghiệm giúp các bác tài đảm bảo được an toàn trên đường khi lái xe dưới trời mưa, đường trơn, giảm tầm nhìn như sau:

Hạn chế chạy song song với các xe lớn

các xe đang giữ vị trí, hạn chế chạy song song nhau khi trời mưa

Kể cả khi điều kiện lái xe bình thường thì việc đi song song với các phương tiện lớn cũng là rất nguy hiểm nên khi trời mưa thì càng nên hạn chế tình trạng này. Trong điều kiện trời mưa, xe bị trượt nước gây ra mất độ bám, mất lái, xe loạng choạng có thể bị trượt sang 2 bên, va chạm với xe lớn ngay bên cạnh. Với lại khi các xe lớn đi qua vũng nước, lượng nước bị bắn ra 2 bên va chạm mạnh với xe bạn. Những người tay lái yếu sẽ bị giật mình dẫn tới hành động theo quán tính là đạp phanh hoặc đánh lái qua một bên, có thể dẫn tới va chạm không đáng có với các phương tiện khác. Ngoài ra, với những chiếc xe con có khoảng gầm thấp, sẽ bị nước từ bánh xe container bắn lên kính lái liên tục gây hạn chế tầm nhìn có thể gây nguy hiểm.

Giữ tốc độ an toàn, di chuyển chậm.

Trừ khi bạn đang di chuyển trên cao tốc, hoặc vì một hoàn cảnh bắt buộc phải chạy với một tốc độ khá cao. Ngoài ra, không có lí do gì để bạn chạy xe với tốc độ cao dưới trời mưa, nhất là ở những tuyến đường nhiều khúc cua, hoặc có các khúc cua gấp.

Bởi vì trời mưa khiến việc quan sát trở nên khó khăn, chúng ta sẽ khó xử lý được tình huống tốt nhất nếu xe đang đi quá nhanh. Kể cả khi mưa tạnh, đường ướt thì xe vẫn có thể bị trượt nước, bánh xe mất kiểm soát khiến thao tác xử lý phanh, đánh lái của chúng ta không như ý muốn, phanh không được thì cũng rất rủi ro.

Bật đèn sương mù

Đèn sương mù (hay còn gọi là đèn gầm, đèn phá sương) sẽ giúp tài xế dễ dàng quan sát hơn khi bị giảm tầm nhìn trong trời sương mù, trời mưa. Ngoài ra, nó còn rất quan trọng để giúp các phương tiện khác cũng đang lưu thông trên đường có thể quan sát, nhận thấy và xác định vị trí của bạn để có thể có các cách xử lí cho phù hợp, tránh va chạm ngoài ý muốn.

Giữ khoảng cách với xe trước

2 xe giữ khoảng cách an toàn khi di chuyển trong trời mua

Trong điều kiện trời mưa, độ bám đường giảm, phanh xe không được như ý và nhất là bị giảm tầm nhìn thì tuyệt đối không đi sát, bám đuôi xe khác. Bởi vì khi có sự cố ngoài ý muốn, người tài xế sẽ khó có thể xử lí tốt nhất, mà thường là phanh không kịp gây ra tai nạn, xe sau húc xe trước tạo thành chuỗi tai nạn “dồn toa”. Nếu bạn đang chạy trên cao tốc thì khoảng cách an toàn đối với xe trước nên là 200m.

Giữ tập trung, luôn quan sát

trời mưa các vệt nước đọng lại trên kính lái gây lóa mắt

Trong các hoàn cảnh khó khăn như trời mưa, tầm nhìn bị giảm đáng kể thì chúng ta cần tập trung, không lơ đãng để luôn quan sát xung quanh, từ đó mới có thể đưa ra các quyết định chính xác khi cần thiết. Ngoài ra, việc lái xe dưới trời mưa ban đêm, càng khó khăn hơn khi mà ánh đèn đường hay là đèn xe đối diện bị phân tán bởi những giọt nước trên kính lái có thể làm ta lóa mắt hoặc gây khó chịu cho những người bị cận hoặc loạn thị. Để có thể hạn chế được điều này, ta nên chỉnh chế độ tần suất gạt mưa ở mức trung hoặc cao để giảm thiểu những giọt nước tụ trên kính lái. Do đó việc ta thường xuyên kiểm tra độ hao mòn của cần gạt mưa là điều hết sức cần thiết trong giai đoạn mùa mưa

Không chuyển làn, chuyển hướng đột ngột.

Là một người tài xế, có lẽ chúng ta luôn nhận thức được rõ rằng việc chuyển làn, chuyển hướng đột ngột khi đang di chuyển là rất nguy hiểm cho cả bản thân và những phương tiện khác. Đặc biệt là khi trời mưa, đường trơn thì điều này càng nguy hiểm vì có thể các phương tiện khác – cũng giống như chúng ta trong hoàn cảnh tương tự – sẽ không thể đưa ra cách xử lý an toàn, hoặc phanh nhưng đường trơn nên không kịp.

Vì vậy khi trời mưa, hoặc đường trơn ướt hãy luôn nhớ rằng chỉ di chuyển chậm rãi với một tốc độ mà chúng ta có thể xử lí tốt nhất nếu có sự cố. Và khi muốn chuyển làn thì hãy quan sát cẩn thận tất cả các hướng, đồng thời bật đèn tín hiệu xi nhan trước 10s để các phương tiện khác biết, sau đó mới từ từ chuyển làn sang làn mong muốn.

Bám theo vạch kẻ đường, chạy ở tâm đường

Khi trời mưa lớn, quan sát phía trước trở nên vô cùng khó khăn thì bám theo vạch kẻ đường là một cách khá hiệu quả đến đảm bảo xe đi đúng hướng. Nhưng tuyệt đối cẩn thận và tập trung, đừng để xe bị lấn lần, lấn tuyến dễ gây nguy hiểm.

Không phanh gấp

Nếu phanh gấp khi đường trơn sẽ kéo theo 3 nguy cơ. Thứ nhất là quãng đường phanh khá dài, chứ xe không thể dừng ngay như bình thường nên xe dễ bị húc vào xe trước. Thứ hai là đường trơn thì bánh xe dễ bị trượt, mất lái theo hướng không mong muốn, không thể điều khiển. Thứ ba là xe chạy sau không kịp xử lý tình huống nếu xe trước phanh gấp.

Vì vậy khi nhận thấy nguy cơ từ xa, hãy tiến hành phanh sớm và phanh từ từ.

Bật sưởi kính lái

nút mở chế độ sưởi kính lái

Khi trời mưa lớn sẽ làm giảm nhiệt độ môi trường bên ngoài, còn bên trong xe nóng sẽ dẫn tới hiện tượng hơi nước bám trên mặt trong của kính lái dẫn tới mờ kính. Hiện tượng này sẽ thường xảy ra nhiều ở các tỉnh phía bắc do hay có các luồng khí lạnh đi qua. Để xử lý kính mờ lái xe trời mưa, các bác tài nên tấp vô lề (trong trường hợp kính quá mờ không thấy gì phía trước) sau đó bật chế độ sưởi kính lái với biểu tượng hình vỏ sò bên trong có những luồng khí. Chỉ tầm 2 phút sau lớp hơi nước sẽ tan đi.

Một số dòng lốp đi mưa tốt

lốp michelin primacy 4

Ngoài yếu tố kĩ năng và sự cẩn thận của người tài xế thì yếu tố quan trọng nhất tác động đến sự an toàn khi di chuyển trong trời mưa chính là lốp xe. Nhận thức được hiện tượng trượt nước có thể gây ra nguy hiểm tiềm ẩn cho người tài xế, các hãng sản xuất lốp xe đã không ngừng cải thiện sản phẩm để khắc phục tình trạng này.

Đó là thiết kế tăng độ bám cho bánh xe và thiết kế vân lốp thoát nước nhanh chóng. Hiện nay trên thị trường có các dòng lốp như Michelin Primacy 4, Bridgestone Potenza, Pirelli P-zero, Goodyear Assurance Triple Max 2 đều là những loại lốp đi mưa cực kỳ hiệu quả, được đánh giá cao trên mọi diễn đàn về xe ở cả trong và ngoài nước.

Các bạn có thể tìm thấy tất cả các dòng lốp xe kể trên ở Lốp Xe Hải Triều với một mức giá hợp lý và chất lượng dịch vụ uy tín ở thị trường TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài chọn đúng loại lốp, chúng ta cũng cần quan tâm đến trạng thái của lốp.

Thứ nhất, bơm lốp căng đúng áp suất cần thiết. Lốp non thì khi sử dụng sẽ không phát huy được tối đa hiệu quả.

Tham khảo thêm các cách bảo dưỡng giúp kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô

Thứ hai, đảm bảo độ mòn của lốp, nhất là rãnh lốp. Theo nghiên cứu, nếu rãnh của lốp còn mới, đạt được độ sâu 8mm thì nó có thể phân tán đến 30 lít nước mỗi giây ở tốc độ 80km/h. Tức là kể cả khi bạn di chuyển với tốc độ cao, lốp xe cũng không bị gặp tình trạng trượt nước vì lốp đã thoát hết lượng nước trước mặt bánh một cách nhanh chóng. Nếu lốp mòn, rãnh chỉ còn sâu 3mm thì hiệu quả này giảm đi đáng kể, tuy nhiên vẫn còn khá an toàn. Còn khi lốp đã mòn, độ sâu rãnh chỉ còn 1.6mm thì sẽ hết sức nguy hiểm khi đi đường trơn ướt.

Tham khảo các loại lốp xe ô tô

Phủ Ceramic chống bám nước lên kính xe.

Phủ ceramic là công nghệ phủ một lớp ceramic (sứ) chống bám nước, bụi bẩn, trầy xước lên bề mặt thân vỏ, kính xe để tăng độ bền, tuổi thọ cho lớp sơn xe. Điều này là rất quan trọng vì trong quá trình đi xe dưới trời mưa, xe sẽ khó tránh khỏi sình lầy, nước mưa, tạp chất, hóa chất trên đường khiến vỏ xe bị dơ, trầy xước.

Việc phủ một lớp ceramic lên xe sẽ giúp chống nước hiệu quả hơn, các vệt nước sẽ không bám lên trên kính xe mà trôi nhanh xuống đảm bảo an toàn cho các bác tài có thể quan sát xung quanh rõ hơn. Hơn nữa, lớp ceramic chống bám nước sẽ giúp các bác tài vệ sinh xe dễ dàng sau mỗi chuyến đi, lấy lại vẻ ngoài sáng bóng, không lo sợ các vết bẩn cứng đầu làm xấu xe của mình.

Ngay cả khi trời không mưa, lớp sơn xe vẫn có thể bị cũ, bạc màu vì tia UV. Khi đó lớp phủ ceramic vẫn phát huy tác dụng, bảo vệ xe luôn mới, sáng, đẹp.

Việc phủ ceramic sẽ giúp khoác lên một lớp áo giáp đẹp đẽ cho xe của bạn, cũng như bảo vệ độ bền cho xe sau mỗi chuyến đi, trong mọi điều kiện thời tiết như trời mưa hay khô nóng.

Tham khảo địa điểm phủ ceramic uy tín tại đây: https://www.facebook.com/CarDetailingProfessional/

Phủ gầm hạn chế rỉ sét.

Nếu lo cho thân xe 1 thì lo cho gầm xe 10. Vì gầm xe sát rất gần với mặt đường, lượng nước, sình lầy, bụi bẩn, tạp chất mà nó dính phải khi đi trời mưa càng nhiều hơn sau mỗi chuyến đi. Dưới gầm xe lại có những chi tiết, bộ phận quan trọng cần được bảo vệ. Với khí hậu Việt Nam, thì có những tháng mưa kéo dài tận 6 tháng, cho nên việc gầm xe phải tiếp xúc với lượng nước lâu như thế dẫn đến khả năng cao bị hen rỉ. Vì vậy công nghệ phủ gầm xe ra đời để giúp bảo vệ gầm xe, hạn chế rỉ sét cũng như các nguy cơ hư hỏng, trầy xước các bộ phần dưới gầm xe.

Hải Triều cung cấp dịch vụ phủ gầm, phủ ceramic với giá cả cạnh tranh, quy trình phục vụ tận tình, chuyên nghiệp và có chính sách bảo hành lớp phủ 1 năm để các bác tài có thể chăm sóc xe toàn diện hơn, lâu dài hơn và cảm thấy an tâm khi ra về.

Xem chi tiết có nên phủ gầm xe

Lời kết

Trước mỗi chuyến đi, chúng ta thường có thói quen chuẩn bị đồ đạc, vật dụng cần thiết cho bản thân (hoặc cả gia đình) thì chúng ta cũng cần làm điều tương tự cho chiếc xe của mình. Đó là kiểm tra lốp xe đã đảm bảo chưa, chiếc xe vận hành có đảm bảo an toàn không… Ngoài kinh nghiệm của mỗi người, các bác tài cũng có thể tham khảo ý kiến từ các chuyên gia như ở Hải Triều. Tại đây ngoài việc bán các sản lốp xe, phụ tùng phụ kiện, phụ gia cho xe oto và các dịch vụ chăm sóc bảo dưỡng thì Hải Triều còn là nơi tư vấn, kiểm tra xe miễn phí cho các bác tài trước mỗi chuyến đi xa. Bằng cách kiểm tra kĩ tình trạng lốp, trạng thái hoạt động của xe, các vấn đề liên quan đến dầu nhớt, đèn xe, chống bám bụi sình lầy, tản nhiệt…

Để có thể an toàn trên mọi nẻo đường, đặc biệt là mỗi khi trời mưa đường ướt thì người tài xế cần trang bị nhiều kĩ năng, thái độ cẩn thận và đồng thời là luôn quan tâm, để ý tới chiếc xe của mình. Như vậy không chỉ giúp các bác tài giữ được an toàn trong chuyến đi mà còn là chăm sóc cho xe bền bỉ, kéo dài tuổi thọ.

Tìm hiểu thêm về Hải Triều: https://lopxehaitrieu.vn/gioi-thieu/

nhìn từ ngoài vào cửa hàng Hải Triều quận 10