Sương mù là một hiện tượng không xảy ra thường xuyên ở nước ta. Đa số chỉ xuất hiện ở các tỉnh miền núi tây bắc hay ở Đà Lạt. Cũng chính vì vậy nhiều bác tài thường không quá lo lắng khi di chuyển trong thời tiết sương mù. Tuy nhiên trên thực tế theo các nghiên cứu về an toàn giao thông. Thì sương mù lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông. Vậy thì để giảm thiểu các rủi ro này. Người tài xế phải trang bị những kiến thức và kĩ năng gì?
Hiện tượng sương mù là gì?
Sương mù là trạng thái thời tiết khi hơi nước ngưng tụ thành những hạt li ti giống như mây bay lơ lửng trên mặt đất và tạo nên độ ẩm ướt nhất định bám lên các bề mặt. Sương mù thường hình thành khi hơi ẩm bốc lên. Nhưng không thể bay lên cao vì sự chênh lệch độ ẩm trong không khí. Nên lượng độ ẩm này tích tụ ở khu vực thấp. Gần với mặt đất tạo thành sương mù.
Trên thực tế có rất nhiều lí do có thể gây ra sương mù. Từ đó phân loại ra nhiều loại sương mù khác nhau cho hợp. Tuy nhiên, những thông tin này có lẽ sẽ không quá cần thiết. Thay vào đó chúng ta cần quan tâm nhiều hơn tới các kĩ năng cần thiết khi lái xe trong sương mù.
Nhiều bác tài vẫn còn chủ quan khi di chuyển trong sương mù. Giải thích cho điều này có thể có từ nhiều lí do. Chẳng hạn như sương mù thường không xuất hiện thường xuyên. Chỉ có một vài tiếng buổi sáng và buổi chiều trong ngày. Hoặc chỉ xuất hiện ở một số vùng núi cao. Hoặc chỉ xảy ra vào một số mùa trong năm,..vv.
Tuy nhiên trời sương mù có thể dẫn đến nhiều tình trạng xấu trong giao thông như giảm tầm nhìn. Trơn trượt nên không xử lí được các tình huống bất ngờ dẫn đến tai nạn. Nên chúng ta tuyệt đối không nên chủ quan.
Lái xe trong trời sương mù
Những kinh nghiệm. Kĩ năng lái xe trong sương mù đều sẽ dựa trên những nguyên tắc chung là tuyệt đối cẩn thận. Bởi vì khi trời có sương mù. Mặt đất cũng như bánh xe sẽ có những độ ẩm nhất định nên sẽ rất trơn trượt, khó xử lý. Ngoài ra, tầm nhìn của người tài xế cũng sẽ bị hạn chế, chỉ trong tầm 5 tới 7 mét. Thậm chí chỉ trong 2 tới 5 mét.
Tham khảo thêm bài viết cách lái xe trời mưa
Đèn sương mù là gì?
Mỗi khi gặp thời tiết sương mù, việc đầu tiên mà mọi tài xế cần phải làm là bật đèn sương mù.
Đèn sương mù (hay còn gọi là đèn gầm hay đèn phá sương). Được thiết kế để tăng sáng cho xe khi di chuyển trong những hoàn cảnh bị giảm tầm nhìn như sương mù, mưa,..vv. Ngoài ra, còn giúp định vị xe. Giúp các loại phương tiện khác cùng di chuyển trên đường. Có thể biết được vị trí xe của bạn để có thể có các quyết định xử lý phù hợp. Có thể bạn chưa biết là sương mù không hề chạm mặt đất chỉ lơ lửng trên không. Do vậy nên đèn sương mù được thiết kế góc chiếu xuống mặt đất để soi sáng khoảng đường ở trước mặt. Ngoài ra, đèn sương mù thường có ánh sáng vàng. Vì ánh sáng vàng có đặc tính xuyên qua các hiện tượng sương mù hay mưa lớn và không gây chói mắt cho người lái xe.
Duy trì sự tập trung
Trong điều kiện trời sương mù tầm nhìn thường sẽ hạn chế. Khó quan sát nên người tài xế phải luôn tập trung. Tránh lơ đãng để quan sát tốt nhất cũng như có thể phản xạ và đưa ra những quyết định xử lí cần thiết. Chẳng hạn như khi gặp vật cản, vật lạ trên đường, có xe dừng đột ngột, vào khúc cua bất ngờ,..vv. Nếu không có sự tập trung thì sẽ rất khó xử lí. Hoặc thậm chí là hoảng loạn, gây ra tình huống tai nạn ngoài ý muốn.
Bật đèn cos, không bật đèn pha
Khi lái xe trong sương mù. Nhiều người thường nghĩ rằng trời sương mù thì nên chuyển sang đèn pha để chiếu được xa hơn, dễ nhìn hơn. Tuy nhiên trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Việc bật đèn pha không những không giúp ích gì mà còn gây hại. Cụ thể là khi sương mù dày đặc, đèn pha chiếu xa sẽ làm ánh sáng bị tán xạ và phản xạ. Tạo thành một khoảng không rất chói trước mắt người tài xế khiến chúng ta càng khó quan sát hơn.
Thay vào đó hãy sử dụng đèn cos, di chuyển thận trọng, kết hợp với các kinh nghiệm tiếp theo.
Giữ tốc độ và khoảng cách an toàn
Trong các điều kiện thời tiết bất lợi nói chung. Như trời mưa và trời sương mù thì tuyệt đối không di chuyển với tốc độ cao và không bám sát đuôi xe khác. Vì khi tầm nhìn hạn chế, chúng ta sẽ không biết được chuyện gì đang xảy ra phía trước mãi cho tới khi xe đã lại gần sát nơi đó. Nếu di chuyển với tốc độ nhanh ta sẽ không thể kịp đánh lái, không kịp phanh. Thậm chí là nếu có thể phanh thì vì đường trơn trượt. Hoặc do quán tính của xe đang quá cao thì ta cũng không né được. Đặc biệt, không nên vượt xe khác trong khi có sương mù.
Ngoài ra khi đi quá sát xe khác, nếu xe phía trước gặp một số cố bất ngờ như dừng xe, né xe khác,..vv. Thì ta cũng không kịp phanh. Hoặc nếu đánh lái qua 2 bên. Thì cũng không biết rõ chuyện gì sẽ xảy ra vì tầm nhìn phía trước đã bị chính xe đó che khuất.
Tìm hiểu thêm về hệ thống phanh abs là gì
Nên tuyệt đối không nên vội vàng, không chạy nhanh mà hãy cẩn thận, kiên nhẫn. Thậm chí đôi khi trời sương mù có thể chuyển biến xấu. Trở nên dày đặc đến mức không thể quan sát thì hãy dừng xe. Tấp vào lề chờ đợi để đảm bảo an toàn.
Không phanh gấp
Từ kinh nghiệm kể trên cũng là một bài học cho chính chúng ta, đó là không phanh gấp. Vì có thể sau xe chúng ta cũng có những xe khác đang cùng di chuyển với cùng tốc độ, hoặc có thể là còn nhanh hơn. Nếu chúng ta không có một cảnh báo nào mà tiến hành phanh đột ngột. Thì xe sau sẽ không kịp xử lý và gây ra va chạm đáng tiếc giữa 2 xe.
Xem thêm khi nào cần thay phanh xe ô tô
Không chuyển làn, chuyển hướng đột ngột
Tương tự như việc không phanh gấp, ta cũng không nên chuyển làn, chuyển hướng đột ngột. Trước khi chuyển làn, chuyển hướng hã quan sát cẩn thận các chiều, các làn lưu thông để đảm bảo việc chuyển làn diễn ra an toàn. Sau đó, tiến hành bật đèn tín hiệu để cảnh báo các phương tiện khác. Được biết rồi mới từ từ thực hiện chuyển làn, chuyển hướng. Đó mới là cách lái xe văn minh. Đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.
Bám theo vạch kẻ đường
Trong điều kiện tầm nhìn bị giảm đáng kể vì sương mù. Khó có thể nhìn xa để hình dung về quãng đường phía trước thì các bác tài có thể dựa vào vạch kẻ đường. Luôn di chuyển theo vạch kẻ đường. Đảm bảo xe chạy ở tâm đường (không chạy sát vạch kẻ đường) và nhất là không đè vạch. Lấn vạch để tránh những rủi ro, cọ sát tai nạn với xe khác. Đèn sương mù ở gầm xe sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quan sát rõ các vạch kẻ đường.
Bật sưởi kính lái
Khi trời sương mù. Độ ẩm bám trên kính sẽ rất cao nên chúng ta cần phải liên tục bật cần gạt. Ngoài ra, nhiệt độ thấp bên ngoài cũng tạo ra sự chênh lệch với nhiệt độ bên trong xe. Khiến trên kính luôn có một lớp sương mờ. Làm giảm tầm nhìn của người tài xế. Để khắc phục tình trạng này. Các hãng xe đã trang bị công nghệ sưởi kính lái giúp kính lái giữ được độ trong.
Đổ đèo bằng số thấp
Các vùng thường có sương mù nhất là các vùng núi. Cao nguyên ở nước ta đồng nghĩa với các cung đường đèo khúc khuỷu rất nguy hiểm. Khi đó người tài xế vừa phải lo tập trung quan sát. Vừa phải đưa ra các quyết định rà phanh, đánh lái để lái xe an toàn. Theo kinh nghiệm, các bác tài luôn đổ đèo bằng số thấp để giảm áp lực lên hệ thống phanh. Một số xe thế hệ mới có chế độ hỗ trợ lái đổ dốc. Các bác tài nên bật chế độ này lên để hạn chế phanh gây ra cháy thắng rất nguy hiểm.
Lời kết
Nếu so với các hoàn cảnh thời tiết khác. Như mưa bão thì thời tiết sương mù ít có độ phức tạp và ít khó khăn hơn. Tuy nhiên, cũng không vì vậy mà chúng ta chủ quan khi di chuyển trong thời tiết này. Hãy luôn dành một sự cẩn thận, chú ý trong mọi điều kiện thời tiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và cả người khác.
Cũng như luôn dành thời gian tìm hiểu, chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ. Vì chỉ có như vậy chiếc xe mới có thể mang lại cảm giác thoải mái, an toàn trên mọi cung đường. Ngoài những kiến thức và kỹ năng nêu trên. Các bạn cũng nên kiểm tra độ mòn của lốp xe ô tô để giảm thiểu tỷ lệ tai nạn hơn. Trước những chuyến đi xa hãy đến với lốp xe Hải Triều để được kiểm tra tình trạng xe miễn phí và nhận tư vấn những gì cần thiết cho một chuyến đi trọn vẹn.
Tìm gara Hải Triều gần nhất tại: https://lopxehaitrieu.vn/lien-he/