Từ A đến Z về lốp xe ô tô

Từ A đến Z về lốp xe ô tô

 

Lốp ô tô là một trong những bộ phận quan trọng cấu thành chiếc xe và cũng như phụ tùng được các chủ xế đặc biệt quan tâm và chăm chút trong quá trình bảo dưỡng xe. Việc hiểu rõ hơn về lốp xe sẽ giúp các tay chơi nắm được những thông tin cơ bản cũng như biết cách chăm sóc, bảo dưỡng xe một cách hợp lý. Cùng Hải Triều tìm hiểu tất cả những thông tin về lốp oto nhé!

Lốp ô tô là gì?

Được đánh giá là tứ trụ của xe, lốp xe ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường có công dụng cân bằng và nâng đỡ toàn bộ khối lượng xe. Mỗi chiếc xe sẽ có 4 lốp, tương đương với bốn bánh của xe. Nó thực hiện chức năng khởi hành, tăng tốc hay dẫn hướng cho xe; đồng thời, chất liệu cao su của lốp còn có tác dụng giảm sự rung động của xe trên những đoạn đường. 

Lốp ô tô được gắn trực tiếp vào mâm xe, không hề có xăm ở giữa như lốp xe máy
Lốp ô tô được gắn trực tiếp vào mâm xe, không hề có xăm ở giữa như lốp xe máy

 

Lốp ô tô được tạo ra như thế nào?

Có bao giờ bạn tự hỏi những chiếc lốp cho xế hộp của mình được các nhà máy sản xuất ra như thế nào? Theo chia sẻ từ các nhà sản xuất thì để tạo nên một chiếc lốp, chúng ta cần tới khoảng 200 nguyên liệu cùng rất nhiều các chất hóa học khác. Quá trình tạo nên một chiếc lốp xe hơi bao gồm các bước cơ bản sau:

Giai đoạn thiết kế

Mỗi chiếc lốp xe sẽ được thiết kế trên đồ họa với những tiêu chuẩn riêng biệt nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như yêu cầu của từng nhà sản xuất, yêu cầu thực tế của từng loại xe. Tương tự như việc sản xuất vỏ xe ô tô, đầu tiên, sản xuất lốp xe cũng cần những bản vẽ cụ thể, chi tiết trên máy tính về kích thước, hình dáng cũng như những yêu cầu đặc biệt khác. Đây là cơ sở để triển khai các công đoạn phía sau như lựa chọn chất liệu, chốt mẫu thiết kế. 

Nghiên cứu về các vật liệu và quyết định lựa chọn, xử lý

Như Hải Triều đã chia sẻ trên đây, có tới 200 thành phần khác nhau được sử dụng để chế tạo lốp xe oto. Chúng được chia thành các nhóm nguyên liệu chính như: sợi vải, sợi kim loại, cao su tổng hợp, cao su tự nhiên, carbon đen và silica và cuối cùng là các tác nhân hóa học. Mỗi bộ phận lại bao gồm nhiều thành phần khác nhau và đặc điểm, tính chất cũng có sự khác biệt. 

Cấu tạo của lốp xe không chỉ có mỗi cao su mà còn có sự kết hợp giữa những tấm vải polymer để tăng sự kết nối chắc chắn giữa các mảnh bộ phận khác nhau

 

Bánh xe ô tô làm từ chất liệu cao su tự nhiên: Ngay từ tên gọi chúng ta cũng có thể hình dung ra nguồn gốc của chất liệu này là hợp chất phân tử tự nhiên. Chúng được lấy từ các loại cây cao su trong thiên nhiên, ví dụ như: Cây cao su Hevea Brasin. Đặc tính của chất liệu này là độ bám đường tốt, an toàn, ít nóng, tuy nhiên thì dễ bị mài mòn, tuổi thọ trung bình. 

Bánh xe oto làm từ chất liệu cao su tổng hợp: Lốp cao su tổng hợp có cấu tạo bao gồm cao su tự nhiên (40%) và các hợp chất hydrocacbon gốc dầu mỏ (60%). Tính ưu việt của chất liệu này là độ đàn hồi tốt, khả năng chịu trọng tải lớn, từ đó giúp xe chạy với tốc độ lớn hơn.

Bánh xe hơi làm từ carbon đen: Lốp xe được làm từ carbon đen (25-30%) kết hợp với cao su tự nhiên và các thành phần khác. Ưu điểm của chất liệu này là độ bám đường tốt, khả năng chống lại các tia sáng có hại, bảo vệ lốp trước nguy cơ bị nứt hay thủng. Đặc biệt, lốp xe làm từ carbon đen còn có tuổi thọ bền gấp 10 lần các loại chất liệu khác. 

Bánh ô tô làm từ silica: Loại lốp này có ưu thế là độ bám đường tốt, khả năng chống mài mòn, đặc biệt phù hợp khi đi dưới thời tiết mưa hay trơn trượt. Đặc biệt, nếu so sánh với carbon đen thì các nhà sản xuất cho rằng, lốp silica có khả năng giảm lực cản lăn hiệu quả, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. 

Sau khi chọn lựa được nguyên liệu phù hợp, các nguyên liệu sẽ được xử lý bằng cách trộn lại với nhau tạo thành một hỗn hợp đặc quánh có màu đen tựa như nhựa đường mà chúng ta thường thấy. Toàn bộ quá trình này đều được kiểm soát bằng máy tính để đảm bảo đồng nhất. Sau đó, chúng sẽ được cán tráng ở nhiệt độ 80-90 độ C để tạo thành các tấm vải theo kích thước tiêu chuẩn của lốp thiết kế.

Sau khi trộn cao su với một số nguyên liệu khác nhau, sẽ được nung nóng và cán dẹp như một tấm vải lớn

Tạo hình lốp

Có thể nói, tạo hình lốp là khâu quan trọng nhất trong toàn bộ quy trình sản xuất banh xe oto. Các thao tác lần lượt trong công đoạn này là: Định hình từng vị trí và các bộ phận cho lốp. 

Một chiếc lốp xe sẽ bao gồm 9 bộ phận khác nhau và hệ thống máy sẽ tự động chuyển giao giữa các công đoạn để lần lượt hoàn thiện:

  • Phần lót bên trong: Đây là lớp cao su đầu tiên được cán lên
  • Phần khung: Được tạo nên từ cáp bằng vải mỏng hoặc sợi với chức năng định hình lốp, tạo độ cứng chắc và quyết định áp suất cũng như khả năng chịu tải của xe. Phần khung được cán ngay sau phần lót bên trên. 
  • Bộ phận dưới tanh lốp: Là những dải cao su ôm lấy phần khung lốp có chức năng truyền tải động cơ và lực phanh.
  • Tanh lốp: Tanh lốp kẹp chặt lấy vành lốp. Chúng được tạo nên dưới dạng vòng, chế tạo đặc biệt từ hỗn hợp cao su và băng vải bạt. Mỗi lốp thường có 2 vòng giúp xe có khả năng chống đỡ cực lớn. 
  • Hông lốp: Những tấm cao su được dán bên cạnh lốp. Chúng thường biểu thị các thông tin về thông số lốp, nhà sản xuất, chỉ số tốc độ…
  • Lớp bố: Lớp này sử dụng các sợi thép, gia cố lên trên bề mặt khung lớp để tăng sức mạnh cho lốp, đồng thời giúp banh xe hoi trở nên chắc chắn hơn. 
  • Ngoài ra lốp xe còn có lớp bố đỉnh, đai lốp và gai lốp, đều được thiết kế với những tiêu chuẩn riêng của nhà sản xuất. 
Công đoạn cuối cùng của tạo hình lốp là chiếc lốp thô sẽ được đưa lên máy chuyển động với tốc độ cao để 2 cánh tay robot sẽ mài 2 bên mép của lốp xe để các mảnh lốp dính lại với nhau

 

Quá trình sản xuất lốp xe cũng tương tự như vo xe oto, đều cần được tính toán, nghiên cứu kỹ lưỡng để tạo nên các đặc tính vật lý và hóa học phù hợp cho lốp xe. Nhờ đó, lốp xe không chỉ vận hành tốt mà còn đảm bảo an toàn trong các điều kiện khắc nghiệt như mưa gió, đường trơn, bão tuyết.

Chạy thử sản phẩm

Sau khi ra thành phẩm, nhà sản xuất sẽ thay lốp ô tô vào và chạy thử để kiểm tra khả năng vận hành của xe. Từ đó, đánh giá ưu nhược điểm của sản phẩm cũng như các đặc tính của lốp trong điều kiện thực tế. Thường thì quá trình này sẽ mất khoảng vài tháng để các công ty sản xuất cải tiến, khắc phục những nhược điểm và đưa lốp vào nhân rộng trước khi tung ra thị trường. 

Cách đọc các thông số của lốp ô tô

Cùng với quá trình sản xuất và cấu tạo lốp thì các chủ xế muốn tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm này cũng cần biết cách đọc các thông số của lốp ô tô để có thể lựa chọn được một loại lốp thích hợp với xe của bạn khi cần thay lốp cũng như hiểu được gia lop oto. Trên thực tế có rất nhiều thông tin, tuy nhiên, các chủ xế chỉ cần nắm được các yếu tố cơ bản dưới đây:

Loại lốp

Thông số loại lốp thường được ký hiệu bằng các chữ: P; LT; T. Chỉ số cho biết các loại xe có thể sử dụng lốp này:

P (Passenger) ở đây nghĩa là xe gia đình, du lịch.

LT (Light Truck) – xe tải nhẹ, xe bán tải

T (Temporary) – lốp thay thế tạm thời

Chiều rộng lốp

Là bề mặt tiếp xúc  của lốp ô tô với mặt đường, được đo từ góc này sang góc kia và tính bằng mm. Trên bề mặt của lốp xe, chiều rộng lốp nằm cạnh thông số “loại lốp”. Các loại lốp xe ô tô khác nhau cũng có chiều rộng khác nhau. Ví dụ như hình: ta có lốp 205/40/16

Biên dạng lốp

Biên dạng lốp là tỷ lệ % giữa chiều cao với chiều rộng của lốp. Thông số này nằm cạnh thông số chiều rộng, được ngăn cách bởi một dấu gạch chéo. Chỉ duy nhất thông số này trên lốp xe có thể xê dịch được. Tuy  nhiên nếu tăng tỷ lệ lên cao quá sẽ khiến lốp cạ vào bửng xe, còn thấp quá sẽ khiến gầm thấp hơn dễ cạ gầm

Cấu trúc lốp

Nằm bên tay phải thông số biên dạng lốp là cấu trúc lốp. Như ví dụ minh họa trên đây, cấu trúc lốp được hiển thị bằng chữ R – viết tắt của cấu trúc bố thép tỏa tròn Radial. Hầu hết các loại xe hiện nay đều có cấu trúc này. Ngoài ra, một số loại xe khác có ký hiệu như chữ B, D hoặc E. Tuy nhiên số lượng xe này rất ít và hiếm gặp.

Đường kính mâm xe

Thông số đường kính mâm xe nằm cạnh thông số cấu trúc lốp. Mỗi loại xe chỉ được sử dụng thống nhất một cỡ vành nhất định. Đây cũng là cơ sở để nhân viên kỹ thuật ở các cửa hàng lốp ô tô lựa chọn một sản phẩm phù hợp khi cần thay thế.

Năm sản xuất

Năm sản xuất sẽ gồm 4 số, ví dụ: “1821” nghĩa là chiếc lốp đó được sản xuất vào tuần thứ 18 của năm 2021. Năm sản xuất lốp xe có quan trọng không? Hay lốp xe có hạn sử dụng không? Nhiều khách hàng rất hay thắc mắc điều này, Hải Triều xin phép trả lời 2 câu hỏi trước là có. Lốp xe ô tô khi để trong kho khoảng một năm rưỡi không dùng, hợp chất cao su sẽ bắt đầu cứng lại, dẫn tới việc một số tính năng của lốp không còn nữa và đồng thời có khả năng gây nguy hiểm cho người lái. Nhiều cửa hàng lợi dụng việc khách hàng không hiểu biết nên thường đem những chiếc lốp tồn kho mang ra bán. Vì vậy, chọn cửa hàng uy tín để thay lốp xe ô tô là điều hết sức quan trọng, giống như việc chọn mặt gửi vàng

Khả năng chịu nhiệt

Chỉ số này cho thấy khả năng chịu nhiệt ở các mức A, B, C. Trong đó, số C là mức thấp nhất, B là hạng trung bình và A là mức cao. Khả năng chịu nhiệt của từng loại lốp sẽ có sự phân biệt. Thông số này sẽ nằm ở phần trong của lốp.

Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng nhận diện được các thông số khác như: năm sản xuất, thương hiệu, khả năng chống mòn, khả năng bám đường…

Chỉ số trọng tải lốp xe ô tô

Chỉ số trọng tải nằm cạnh thông số đường kính mâm xe và cũng là con số cuối cùng trong dãy. Thông số này cho biết giới hạn cuối cùng mà lốp có thể chịu đựng được. Do vậy, chỉ số này càng cao thì khả năng chịu tải càng tốt. Chỉ số trọng tải của xe tải thường cao hơn so với xe du lịch. Đó cũng là lý do vì sao gia lop xe lại có sự chênh lệch giữa các xe có trọng tải khác nhau. 

Chỉ số tốc độ lốp xe ô tô

Thông số này nằm sau chỉ số trọng tải. Chỉ số này cho biết mức độ tải hàng của lốp xe và tương ứng với tốc độ di chuyển. Tùy vào ký hiệu khác nhau mà chỉ số tốc độ của từng loại xe cũng khác nhau. Cụ thể như dưới hình đây:

Gai lốp ô tô

Một yếu tố không thể bỏ qua khi nhắc tới lốp xe ô tô là gai lốp ô tô. Gai xe được hình thành từ nhiều rãnh lốp và có hình dáng, mật độ khác nhau tùy từng loại xe. Dù là một chi tiết nhỏ song gai lốp lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một chiếc xe như tăng độ bám, tăng độ ma sát, giúp xe di chuyển liên tục mà không bị trượt, giảm hao mòn của phanh xe. 

Ngoài ra những lỗ thông hơi trên gai lốp còn có tác dụng cân bằng áp suất, chống trơn trượt trong quá trình di chuyển. Theo đó, những chiếc lốp xe có gai càng dày càng tốt. Giá lốp xe cũng vì vậy mà có sự chênh lệch giữa từng loại. Hiện nay, trên thị trường lốp ô tô có các loại gai cơ bản như: đối xứng, gai mũi tên, gai bất đối xứng…

Mỗi hãng sẽ có một loại gai lốp riêng biệt với những điểm mạnh khác nhau, tạo nên thương hiệu của họ

Lốp ô tô có mấy loại

Ngoài gai ô tô thì các chủ xế cũng nên tìm hiểu về cách phân loại lốp ô tô. Có khá nhiều cách chia, tuy nhiên, về cơ bản thì có 3 cách sau đây:

Phân loại lốp xe theo yếu tố thời tiết

Tương ứng với các mùa trong năm thì các nhà sản xuất cũng chia lốp ô tô ra thành 3 loại: Lốp mùa hè, lốp mùa đông và lốp 4 mùa. Cách phân loại này xuất phát từ đặc điểm khí hậu của nhiều quốc gia và vùng miền khác nhau. Từ đó, tối ưu giữa đặc tính, khả năng đáp ứng của lốp xe với tình hình thực tế của từng chủ xế. Từ đó, đảm bảo an toàn cũng như kéo dài tuổi thọ cho xe ô tô. 

  • Lốp xe ô tô mùa hè: Loại lốp này thường được làm từ chất liệu cao su mềm. Đặc tính là khả năng vận hành mạnh mẽ, độ bám đường tốt, thích hợp chạy trên cả những cung đường ướt. 
  • Lốp ô tô mùa đông: Đặc điểm nổi bật của loại lốp này là diện tích lớn hơn lốp mùa hè làm tăng khả năng tải trọng của xe, giúp xe dễ dàng vượt qua những con đường đầy tuyết hay bùn lầy một cách dễ dàng. Ngoài ra, lốp xe cũng được trang bị thêm lớp gai dày đặc để tăng độ bám, tránh trơn trượt. 
  • Lốp oto 4 mùa: Loại lốp này tập trung đầy đủ những đặc tính ưu việt của các loại lốp phía trên như khả năng bám đường, độ bền cao, khả năng giảm tiếng ồn.

Phân loại lốp theo nhu cầu sử dụng

Nhiều người phân loại lốp dựa trên tiêu chí thực tế là nhu cầu sử dụng. Ví dụ như nếu bạn muốn chạy xe đường dài thì cần lựa chọn những loại lốp với kích thước lớn, thành bên cứng và ta lông lớn để có thể di chuyển tốt. Độ bền bỉ cao cũng là đặc trưng của dòng lốp này. Ngoài ra còn có loại lốp dành riêng cho ô tô chạy trên đường lầy lội hay lốp áp suất cao. 

Phân loại dựa theo chất lượng hay thương hiệu lốp

Một cách đơn giản khác là chúng ta sử dụng thương hiệu, nhà sản xuất của từng loại lốp để phân biệt chúng. Tuy nhiên, cách này có một nhược điểm là phần lớn mọi người sẽ chỉ nhớ và biết đến những thương hiệu lớn, ngược lại, những thương hiệu mới thành lập thì ít được chú ý. 

Ngoài ra, còn vô số những cách phân loại khác cũng như rất nhiều những loại lốp trên thị trường hiện nay như: lốp runflat; lốp chống đinh….

Các hãng lốp ô tô đang có trên thị trường

    • Lốp ô tô Bridgestone
    • Lốp ô tô loại Michelin
    • Lốp ô tô Kumho
    • Lốp ô tô Continental
    • Lốp ô tô Goodyear
    • Lốp ô tô Dunlop
    • Lốp ô tô BFGoodrich
    • Lốp ô tô Pirelli
    • Lốp ô tô Hankook

Tham khảo các loại lốp ô tô tại đây

Đại lý phân phối lốp ô tô chính hãng 

Hải Triều là địa chỉ bán lốp xe ô tô uy tín tại khu vực TP. HCM. Có thể bạn chưa biết, chúng tôi đã có tới 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp lốp ô tô cũng như các dịch vụ chăm sóc ô tô. Hiện nay, chúng tôi đang là đối tác, đại lý phân phối lốp ô tô chính hãng của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Michelin; Bridgestone;… Hải Triều cam kết cung cấp giá lốp xe ô tô hợp lý nhất tới tay các chủ xế. Lốp xe Hải Triều tự hào là chuỗi cửa hàng đầu tiên và nhiều cửa hàng nhất về mảng dịch vụ xe ô tô tại Tp. Hồ Chí Minh

Đặc biệt, khi thay hai lốp xe tại Hải Triều, quý khách sẽ được tặng một lần rửa xe miễn phí, kiểm tra thước và các phần quà khác nhau của các chương trình khuyến mãi hàng tháng. 

Tìm hiểu thêm các dịch vụ bảo dưỡng xe ô tô tại Hải Triều

Lời kết

Hơn ai hết, chúng tôi thấu hiểu những khó khăn của bạn trong việc tìm kiếm một địa chỉ cung cấp sản phẩm cùng một mức giá tiết kiệm nhất tại khu vực TP. HCM. Vì vậy, đừng ngại liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ, báo giá chi tiết cũng như giải đáp một loạt các câu hỏi về dịch vụ chăm sóc xe ô tô như: làm thế nào khi lốp không săm bị dính đinh hay lốp runflat là gì? Chắc chắn rằng, đội ngũ nhân viên Hải Triều sẽ giúp bạn có được một câu trả lời ưng ý nhất.