Hướng dẫn lái xe đường đèo khúc khuỷu

Hướng dẫn lái xe đường đèo khúc khuỷu

xe ô tô đỏ chạy trên đường đèo

Đường đèo luôn là một thử thách lớn với những người tài xế, kể cả những bác tài dày dặn kinh nghiệm chắc hẳn cũng có một sự dè chừng, cẩn thận nhất định với các cung đường khúc khuỷu. Đó là những cung đường với nhiều điểm ra – vào cua, hoặc một đoạn cua gấp. Đặc biệt là các đoạn đường đèo dốc lên, hoặc đổ dốc xuống lại càng tăng thêm độ khó cho người cầm lái. Vậy để lái xe an toàn trên những con đường này, chúng ta cần phải lưu ý những kĩ năng, kinh nghiệm gì cho bản thân?

Lái xe trên cung đường khúc khuỷu, đèo.

Trước hết, chúng ta cần phải quán triệt quan điểm rõ ràng rằng lái xe trên đường đèo khúc khuỷu là hết sức nguy hiểm nếu không cẩn thận.

Thứ nhất là bởi vì xe luôn có một quán tính di chuyển về phía trước dựa vào tốc độ và gia tốc của xe, tuy nhiên mỗi khi chúng ta thực hiện một động tác vào cua tức là chúng ta đang thực hiện một sự chuyển hướng di chuyển của xe ra khỏi quỹ đạo quán tính của nó. Điều này khiến xe dễ bị trượt bánh, mất kiểm soát và dẫn tới tai nạn.

Thứ hai, tính chất của đường khúc khuỷu là có nhiều khúc cua bị khuất tầm nhìn, người tài xế không quan sát được tốt nhất các sự vật sắp xuất hiện trước mắt mình để chuẩn bị trước cách xử lý. Thay vào đó chúng ta phụ thuộc nhiều vào phản xạ và kinh nghiệm.

Tham khảo thêm bài viết cách lái xe trời mưa

Vì vậy, đừng chủ quan và coi thường những con đèo. Thay vào đó hãy luôn duy trì một thái độ thận trọng, cẩn thận, duy trì sự tập trung cao độ, quan sát kĩ các biển cảnh báo khi chạy xe trên các con đường này. Đồng thời bỏ túi các kĩ năng sau:

Nhường đường cho xe vượt

2 xe tải nối đuôi nhau đi trên đường đèo

Khi di chuyển trên đường đèo nhiều khúc cua, khúc khuỷu thì kinh nghiệm là luôn đi bên làn đường của mình và đối diện với hướng của khúc cua. Chẳng hạn như nếu khúc cua cong về bên trái thì hãy lái xe về phía bên phải, và ngược lại. Bằng cách này bạn sẽ tăng được tầm nhìn mỗi khi vào cua, giảm thiểu sự bất ngờ khi có một phương tiện đi ngược chiều vào cua cùng thời điểm với bạn mà nguy cơ va chạm của 2 xe luôn là thấp nhất.

Đồng thời, việc luôn đi sát vào làn đường của mình sẽ giúp các bạn có thể hỗ trợ cho các phương tiện khác đi cùng chiều với mình có nhiều không gian để vượt lên một cách an toàn khi cần. Khi có xe đi cùng chiều bật tín hiệu muốn vượt lên, hãy lịch sự nhường đường cho họ một khoảng không gian an toàn để vượt lên. Hoặc trong một số trường hợp, bạn có thể bật đèn hoặc ra hiệu cảnh báo cho họ về các nguy hiểm có ở phía trước, vì trong hoàn cảnh này bạn đang là người đi trước và có tầm nhìn tốt hơn nhiều so với người đi sau.

Hạn chế rà thắng liên tục

Khi đổ đèo, nhất là khi vào các khúc cua, các bác tài thiếu kinh nghiệm thường rà thắng liên tục để giữ tốc độ chậm. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn không nên vì việc rà thắng liên tục sẽ khiến hệ thống phanh chịu rất nhiều áp lực, má phanh liên tục ma sát với đĩa tạo ra độ nóng cao gây ra cháy phanh.

Cháy phanh là khi phanh quá nóng dẫn đến bị mất tác dụng tạm thời, xe sẽ bị trôi đi mà không có thắng để dừng lại, gây ra các tai nạn đáng tiếc.

Vì vậy khi đổ đèo hãy chuyển xe về số thấp để giữ xe di chuyển với tốc độ thấp mà không phải rà thắng liên tục. Với xe số sàn thì việc về số thấp là quá đơn giản. Còn với xe số tự động, các bác tài hãy dùng lẫy chuyển số trên vô lăng, hoặc chế độ số thấp ở cần số thì sẽ đạt được hiệu quả mong muốn. Hiện nay, một số xe ô tô có trang bị chức năng hỗ trợ đổ đèo, khi bật tính năng này lên, xe ô tô sẽ di chuyển ở số thấp và tốc độ không thể vượt quá mức quy định. Cho nên, các bác tài chỉ nên dùng khi chuẩn bị xuống dốc và tắt ngay khi xe ô tô vừa kết thúc đoạn dường dốc.

các biểu tượng hệ thống hỗ trợ lái trong xe ô tô

Nhường đường cho xe lên dốc

Luật giao thông ở bất kỳ quốc gia nào, bao gồm cả Việt Nam, đều quy định xe xuống dốc phải nhường đường cho xe lên dốc vì nó ảnh hưởng quan trọng tới văn hóa lái xe và an toàn cho mọi người.

Khi xe xuống dốc, người tài xế không chịu nhiều áp lực nếu giữ được tốc độ ổn định. Xe cũng không mất nhiều đà hay sức kéo. Nhưng xe lên dốc thì hoàn toàn ngược lại, xe phải dùng một sức kéo lớn, tạo đà di chuyển tốt, người tài xế cũng cần tập trung cao độ hơn hẳn. Hãy thử tưởng tượng một chiếc xe đang lên dốc mà vì một sự cố nào đó phải dừng xe giữa dốc thì sẽ ẩn chứa rất nhiều nguy cơ. Xe không thể đề-pa để thắng được lực kéo xe về phía sau, khiến xe bị tuột dốc kéo theo các tai nạn ngoài ý muốn. Đặc biệt là với những chiếc xe chở nặng thì điều này lại càng dễ xảy ra và thiệt hại lại càng lớn. Chưa kể đến những bác tài có tay lái yếu không biết cách điểu chỉnh số và ga phù hợp có thể dẫn đến tình trạng sẽ bị trôi, gây va chạm với xe ở sau.

Nhường đường cho xe lên dốc vừa là một nét văn hóa lái xe văn minh, vừa là đảm bảo an toàn cho người khác, và cũng là chấp hành quy định của pháp luật.

Đi với tốc độ chậm và đều

Ngoài các yếu tố về khuất tầm nhìn, những con đường nhiều đoạn cua thường là các cung đường ôm men theo các quả đồi, ngọn núi nên nó luôn đồng nghĩa với một độ dốc nhất định. Có con dốc ngắn và thấp, nhưng cũng có những con dốc dài, hoặc những con dốc có độ dốc rất cao. Khi đi xe đường đèo hãy luôn quan sát các biển cảnh báo trên đường.

Điều nguy hiểm của các con dốc là nó làm gia tăng gia tốc của xe, khiến xe càng chạy càng tăng tốc cao hơn. Nên khi đi đường đèo dốc, tuyệt đối không nên chạy với tốc độ quá cao. Vì khi đó xe sẽ được tiếp thêm gia tốc đến một ngưỡng tốc độ nguy hiểm mà bạn không thể xử lí nếu có sự cố.

Thậm chí ngay cả những cung đường không phải đường đèo nhưng vẫn có độ uốn lượn, khúc khuỷu lớn thì việc chạy nhanh cũng rất nguy hiểm vì xe của bạn dễ bị trượt bánh khi vào cua vô cùng nguy hiểm.

Thay vào đó, hãy di chuyển với tốc độ chậm rãi, kiên nhẫn để quan sát kĩ các tình huống trên đường, thực hiện các thao tác phanh, đánh lái được chính xác và an toàn nhất.

Ngoài ra đây còn là cách để tiết kiệm xăng và tăng tuổi thọ cho xe của bạn. Thật vậy, để đảm bảo an toàn khi đi với tốc độ cao thì các bác tài luôn phải đạp phanh, đôi khi là phanh gấp rồi lại rồ ga mạnh để tiếp tục chạy thì sẽ khiến xe hao xăng rất nhiều so với việc di chuyển với một tốc độ vừa phải và đều đều.

Không bật đèn pha trong trời sương mù

so sánh các loại đèn trên xe ô tô trong đường sương mù

Những cung đường đồi núi, đèo ở nước ta ngoài dốc, nhiều khúc cua khúc khuỷu thì còn có một rủi ro nữa đó chính là sương mù. Sương mù sẽ khiến tầm nhìn của người tài xế giảm đi đáng kể, khó quan sát các vật thể ở tầm nhìn xa. Thế nên khi lái xe người tài xề càng phải cẩn thận, tập trung, giữ một tốc độ an toàn, chậm rãi.

Ngoài ra, một lưu ý đặc biệt là không dùng đèn pha chiếu xa khi đi trong trời sương mù.

Chúng ta thường lầm tưởng rằng cứ bật đèn pha khi trời có sương mù để giúp nhìn xa hơn, hoặc giúp các xe khác thấy chúng ta dễ dàng hơn. Tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn ngược lại, việc bật đèn pha khiến chúng ta càng khó quan sát hơn. Bởi vì sương mù là một lớp màn với những hạt nước li ti trong không khí, khi bật đèn pha sẽ khiến các hạt nước này khúc xạ ánh sáng và phản xạ lại chính người lái xe, khiến cho người lái xe càng thêm chói mắt, không thể quan sát phía trước.

Thay vào đó, cách lái xe an toàn là bật đèn cos (chiếu gần), đồng thời sử dụng thêm đèn sương mù (đèn gầm). Cả 2 loại đèn này sẽ không khiến cho tài xế bị chói mắt, mà lại soi sáng một khoảng không hợp lí cho người tài xế, giúp người tài xế nhìn rõ các vạch kẻ đường để di chuyển an toàn theo phương hướng đó. Đặc biệt là nó giúp các xe khác dễ dàng nhận diện xe của chúng ta trong sương mù để xử lý cho phù hợp.

Tham khảo thêm hướng dẫn lái xe ô tô trong sương mù

Checklist cho chuyến đi chơi xa

Ngoại trừ các bác tài chạy xe hàng, chạy xe du lịch, xe đò đã có nhiều năm kinh nghiệm xử lý những cung đường đèo khúc khuỷu, thậm chí còn rất rành đường đi ở từng nơi mà mình đã quen. Còn lại chúng ta đa phần khi đi du lịch tới một nơi mới bằng xe cá nhân thường khó tránh khỏi cảm giác lo lắng, nhất là phải đi đường đèo, nhiều khúc cua vì cảm giác xa lạ. Tuy nhiên cũng đừng quá lo lắng nếu chúng ta tuân thủ các kinh nghiệm lái xe trên, đồng thời có một sự chuẩn bị kỹ càng trước mỗi chuyến đi.

Đầu tiên, luôn kiểm tra áp suất lốp trước mỗi chuyến đi. Áp suất lốp ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất của xe, nếu được bơm đúng sẽ giúp xe giảm lực cản lăn, tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra một chiếc lốp căng còn giúp trải nghiệm của bạn vui vẻ hơn, giảm thiểu tối đa các rủi ro như hư bánh, bể bánh dọc đường… Đặc biệt các dòng xe đời mới còn trang bị cả công nghệ thông báo áp suất lốp, nếu trong chuyến đi mà thấy một dấu hiệu bất thường về áp suất thì hãy lập tức tìm garage gần nhất để kiểm tra và khắc phục. Đừng để khi xảy ra chuyện ở nơi xa xôi, hoang vắng thì sẽ rất nguy hiểm.

Tiếp theo, kiểm tra độ sâu gai lốp và độ mòn của lốp. Khi đi xe đường xa, đi du lịch thường khó tránh khỏi những khi trời mưa, sương mù, đường ướt, hoặc các vũng nước trên đường. Nếu rãnh lốp quá nông có thể dẫn đến tình trạng trượt nước, làm xe mất lái gây ra những nguy hiểm nhất định. Nếu rãnh lốp còn mới với độ sâu từ 3mm tới 8mm thì quá tuyệt vời vì sẽ thoát nước rất nhanh, hoàn toàn không lo hiện tượng trên. Tuy nhiên ít nhất lốp phải đạt được độ sâu rãnh 1.6mm, thấp hơn con số này thì rất nguy hiểm.

Khi kiểm tra độ sâu rãnh lốp, hãy đồng thời kiểm tra của độ mòn của lốp xe. Xe có rãnh lốp nông thường đồng nghĩa với độ mòn cao, đã sử dụng lâu nên độ bám sẽ giảm đáng kể. Vì vậy độ an toàn cũng rất đáng lo ngại.

Tham khảo thêm các nguyên nhân gây hỏng lốp xe tại đây

Thứ ba, đó là căn chỉnh lại độ cân, thẳng hàng của bánh xe. Gần đây bạn có lọt ổ gà không, có lên xuống lề đường cao không, có một va chạm nào đó không? Nếu có, rất có thể bánh xe của bạn đã bị xô lệch, mất độ cân bằng, không còn thẳng hàng… Sự thay đổi này có thể rất nhỏ nên khi sử dụng xe hàng ngày bạn không nhận ra, nhưng khi đi một hành trình dài và lâu thì nó sẽ phát sinh nhiều vấn đề. Ngoài sự nguy hiểm vì thao tác xử lý không như ý muốn, nó còn khiến người tài xế cảm thấy khó chịu, nôn nao vì mất cân bằng.

Lái xe đúng trọng tải. Chở quá tải không chỉ khiến bạn bị phạt bởi công an giao thông mà còn khiến xe của bạn chịu áp lực lớn, động cơ phải vận hành nặng nề hơn, bánh xe phải chịu tải lớn hơn. Và khi nó kéo dài trong cả chuyến đi thì sẽ khiến xe giảm tuổi thọ đáng kể.

Cuối cùng, hãy luôn nghỉ ngơi khi cần thiết trong hành trình. Đi chơi là để vui vẻ, để tận hưởng cuộc sống. Tuyệt đối đừng lái xe khi mệt vì nó sẽ gây ra rất nhiều rủi ro, vì trạng thái tinh thần không tốt sẽ khiến bạn không xử tốt các tình huống trên đường, gây nguy hiểm cho bạn (và gia đình) cũng như các phương tiện khác.

Trước mỗi chuyến đi, hãy ghé qua các địa điểm chăm sóc xe uy tín, chuyên nghiệp như Hải Triều để kiểm tra. Tại đây các chuyên viên chuyên nghiệp, tận tâm sẽ có những kiểm tra kỹ càng về tình trạng nhớt, nước làm mát, phanh xe, bình ắc quy, lốp xe… để có những khắc phục nếu cần, giúp chuyến đi của bạn an toàn hơn. Đặc biệt, quy trình kiểm tra xe ô tô của bạn hoàn toàn miễn phí

Dòng lốp có tính năng ôm cua tốt

3 dòng lốp tốt khi vào cua Michelin Pilot Sport, Bridgestone Potenza và Pirelli Scorpion Verdes All Season

Lốp xe ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu suất của xe, nhất là khi đi trên đường đèo khúc khuỷu. Bạn sẽ cần một chiếc lốp xe có độ bám đường tốt, giúp việc vào cua – ra cua đạt hiệu quả cao, khả năng thoát nước tốt để chống trơn trượt, và nhất là độ bền vượt trội để vượt qua một hành trình dài.

Các diễn đàn về du lịch, diễn đàn về oto trên khắp thế giới luôn có những cuộc bàn luận sôi nổi về chủ đề chọn lốp xe đi du lịch đường dài. Và những cái tên được ưa chuộng hơn cả là Michelin Pilot Sport hoặc Latitude tour, Bridgestone Alenza hoặc Potenza và Pirelli Scorpion Verdes All Season.

Hiện nay bạn có thể dễ dàng tìm mua các loại lốp này ở Lốp Xe Hải Triều, ngoài giá cả hợp lý kèm nhiều chương trình khuyến mãi, khách hàng còn nhận được nhiều giá trị về chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp và chương trình bảo hành lốp xe chính hãng.

Xem các loại lốp xe ô tô

Lời kết

Lái xe trên đường đèo tuy khó và áp lực, nhưng cũng là một trải nghiệm khó tránh được, thậm chí nếu được trang bị kỹ càng thì bạn còn có một hành trình an toàn, đáng nhớ với các khung cảnh hùng vĩ, đẹp mắt 2 bên đường. Nên hãy dành thời gian chăm sóc xe cẩn thận, bảo dưỡng định kỳ, chuẩn bị tốt cho xe trước mỗi hành trình và khắc ghi những lưu ý, kinh nghiệm lái xe đường đèo để dùng khi cần tới.