Đường đèo luôn là một thử thách lớn với những người tài xế. Kể cả những bác tài dày dặn kinh nghiệm chắc hẳn cũng có một sự dè chừng. Cẩn thận nhất định với các cung đường khúc khuỷu. Đó là những cung đường với nhiều điểm ra – vào cua. Hoặc một đoạn cua gấp.
Đặc biệt là các đoạn đường đèo dốc lên. Hoặc đổ dốc xuống lại càng tăng thêm độ khó cho người cầm lái. Vậy để lái xe an toàn trên những con đường này. Chúng ta cần phải lưu ý những kĩ năng, kinh nghiệm gì cho bản thân?
Lái xe trên cung đường khúc khuỷu, đèo.
Trước hết, chúng ta cần phải quán triệt quan điểm rõ ràng rằng lái xe trên đường đèo khúc khuỷu là hết sức nguy hiểm nếu không cẩn thận.
Nguyên nhân đầu tiên là xe luôn có quán tính tiến lên theo tốc độ và gia tốc của xe. Nhưng mỗi khi quay đầu xe sẽ bị lật. Sự chuyển động của xe ra khỏi quỹ đạo quán tính. Xe có thể bị trượt, mất kiểm soát và gây ra tai nạn.
Thứ hai, do tính chất quanh co của đường đèo. Có nhiều khúc cua vô hình khiến người lái xe không thể quan sát tối ưu những gì phía trước và chuẩn bị xử lý trước. Thay vào đó, chúng ta chủ yếu dựa vào phản xạ và kinh nghiệm.
Tham khảo thêm bài viết cách lái xe trời mưa
Vì vậy, đừng chủ quan và bỏ qua. Thay vào đó, hãy luôn thận trọng, thận trọng, duy trì sự tập trung cao độ. Và chú ý đến các biển cảnh báo khi lái xe trên những con đường này. Họ cũng có những kỹ năng sau:
Nhường đường cho xe vượt
Việc luôn đi sát làn đường giúp bạn có thêm khoảng trống để vượt an toàn khi cần thiết. Để có thể hỗ trợ các phương tiện khác đi cùng chiều. Nếu có phương tiện đi cùng chiều báo hiệu xin vượt, hãy lịch sự nhường cho họ khoảng cách an toàn để vượt.
Trong một số trường hợp. Đèn và tín hiệu có thể được bật để cảnh báo những nguy hiểm phía trước. Bởi vì trong tình huống này. Bạn đang ở phía trước và có tầm nhìn tốt hơn nhiều so với người đi bộ.
Hạn chế rà thắng liên tục
Trên những đoạn đường dốc, nhất là khi vào cua. Những lái xe thiếu kinh nghiệm thường rà phanh liên tục để giảm tốc độ. Tuy nhiên, điều này chắc chắn không được khuyến khích. Phanh liên tục tạo áp lực lớn lên hệ thống phanh, khiến má phanh liên tục cọ sát vào đĩa, sinh nhiều nhiệt và dễ cháy phanh.
Cháy phanh xảy ra khi phanh của bạn nóng đến mức chúng tạm thời mất tác dụng. Nếu phanh không hoạt động, xe có thể bị trượt dẫn đến tai nạn bất ngờ.
Do đó, phải luôn chuyển sang số thấp hơn để giữ tốc độ thấp mà không cần sử dụng phanh khi xuống dốc. Đối với xe sử dụng hộp số tự động, người lái phải sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng. Hoặc về số thấp hơn để đạt được hiệu quả mong muốn.
Nhường đường cho xe lên dốc
Luật giao thông ở bất kỳ quốc gia nào. Bao gồm cả Việt Nam. Đều quy định xe xuống dốc phải nhường đường cho xe lên dốc. Vì nó ảnh hưởng quan trọng tới văn hóa lái xe và an toàn cho mọi người.
Khi xe xuống dốc, người tài xế không chịu nhiều áp lực nếu giữ được tốc độ ổn định. Xe cũng không mất nhiều đà hay sức kéo. Nhưng xe lên dốc thì hoàn toàn ngược lại. Xe phải dùng một sức kéo lớn, tạo đà di chuyển tốt, người tài xế cũng cần tập trung cao độ hơn hẳn.
Hãy thử tưởng tượng một chiếc xe đang lên dốc mà vì một sự cố nào đó phải dừng xe giữa dốc thì sẽ ẩn chứa rất nhiều nguy cơ. Xe không thể đề-pa để thắng được lực kéo xe về phía sau. Khiến xe bị tuột dốc kéo theo các tai nạn ngoài ý muốn. Đặc biệt là với những phương tiện chở nặng thì điều này lại càng dễ xảy ra và thiệt hại lại càng lớn. Chưa kể đến những bác tài có tay lái yếu. Không biết cách xử lý phù hợp có thể dẫn đến tình trạng sẽ bị trôi, gây va chạm với xe ở sau.
Nhường đường cho xe lên dốc vừa là một nét văn hóa lái xe văn minh. Vừa là đảm bảo an toàn cho người khác. Và cũng là chấp hành quy định của pháp luật.
Đi với tốc độ chậm và đều
Khi lái xe trên đường đèo. Ngoài yếu tố tầm nhìn. Những con đường cong thường là những con đường vượt đồi núi. Nên bao giờ cũng ám chỉ một độ dốc nào đó. Có những con dốc ngắn và thấp. Nhưng cũng có những con dốc dài. Và những đường trượt rất dốc. Khi lái xe trên đường đèo núi. Hãy luôn tuân theo các biển cảnh báo trên đường.
Sự nguy hiểm của những ngọn đồi là chúng làm tăng tốc độ di chuyển của xe. Do đó, đừng bao giờ chạy nhanh trên những cung đường đèo dốc. Vì xe sẽ tăng tốc đến những gờ giảm tốc nguy hiểm khiến bạn không kịp xử lý nếu xảy ra tai nạn.
Ngay cả khi không phải là đường đèo dốc. Thì việc chạy xe với tốc độ cao cũng rất nguy hiểm vì xe có xu hướng bị trượt khi vào cua. Ngay cả trên những cung đường có khúc cua lớn và khúc cua tay áo.
Thay vào đó, hãy di chuyển với tốc độ chậm và kiên nhẫn. Quan sát cẩn thận các điều kiện giao thông. Đồng thời thực hiện các thao tác phanh và đánh lái một cách chính xác và an toàn.
Ngoài ra, đó cũng là cách tiết kiệm xăng và kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe của bạn. Nói cách khác, khi lái xe ở tốc độ cao, cần phải đạp phanh liên tục để đảm bảo an toàn. Đôi khi phải đạp phanh đột ngột và tăng tốc nhanh để tiếp tục lái xe, điều này gây tốn xăng hơn so với lái xe ở tốc độ không đổi.
Không bật đèn pha trong trời sương mù
Ngoài đồi núi đèo dốc quanh co. Nước ta còn tiềm ẩn một mối nguy hiểm khác: sương mù. Sương mù làm suy giảm tầm nhìn của người lái xe. Và khó nhìn thấy các vật thể ở xa. Do đó, người lái xe nên tỉnh táo và tập trung hơn khi lái xe và giữ tốc độ an toàn và chậm.
Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý không sử dụng đèn chiếu xa khi lái xe trong sương mù. Chúng ta thường sai lầm khi nghĩ bật đèn pha trong sương mù sẽ giúp nhìn xa hơn các phương tiện khác. Nhưng thực tế thì ngược lại
Thay vào đó, cách lái xe an toàn hơn là bật đèn cos (đèn cốt) và đèn sương mù (đèn gầm). Cả hai loại đèn này giúp chiếu sáng một khu vực thuận tiện cho người lái, cho phép người lái nhìn rõ biển báo trên đường và điều hướng an toàn theo hướng đó. Tính năng này giúp các phương tiện khác dễ dàng nhận ra xe của bạn trong điều kiện sương mù.
Tham khảo thêm hướng dẫn lái xe ô tô trong sương mù
Checklist cho chuyến đi chơi xa
Ngoại trừ tài xế chở hàng. Phụ xe và phụ xe đều thông thuộc đường xá đến từng địa điểm. Vì đã có kinh nghiệm nhiều năm vào cua đèo dốc quanh co và thông thuộc đường xá.
Riêng chúng ta khi đi du lịch bằng ô tô riêng. Chúng ta khó tránh khỏi cảm giác lo sợ khi đi qua các cung đường đèo quanh co. Tuy nhiên, chúng ta hãy giữ bình tĩnh và bám sát những kinh nghiệm lái xe trên và chuẩn bị kỹ càng trước chuyến đi.
Đầu tiên, Luôn kiểm tra áp suất lốp trước khi đi xe.
Áp suất lốp ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Ngoài ra, việc giữ cho lốp xe của bạn được bơm căng sẽ giúp trải nghiệm tốt hơn. Và giảm thiểu nguy cơ thủng lốp trên đường đi.
Đặc biệt, mẫu xe mới còn được trang bị công nghệ thông báo áp suất lốp. Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu áp suất bất thường khi lái xe. Hãy đến ngay xưởng gần nhất để kiểm tra và khắc phục. Nếu có chuyện gì xảy ra ở một nơi xa xôi và vắng vẻ, đừng mạo hiểm.
Thứ hai, kiểm tra độ sâu của gai lốp và độ mòn của gai lốp.
Trong những chuyến đi xa. Thường khó tránh khỏi việc di chuyển dưới trời mưa, sương mù, mặt đường ẩm ướt. Hay vũng nước trên đường. Độ sâu gai lốp quá nông có thể khiến nước bắn tung tóe và xe mất kiểm soát, tạo ra một số mối nguy hiểm nhất định.
Điều này rất tốt. Vì nếu gai lốp còn mới và sâu từ 3-8mm thì sẽ xì hơi nhanh chóng mà không lo hiện tượng trên. Tuy nhiên, độ sâu gai lốp phải từ 1.6mm trở lên. Nhỏ hơn mức này sẽ rất nguy hiểm.
Khi kiểm tra độ sâu gai lốp, cũng chú ý đến độ mòn của lốp. Các phương tiện có bề mặt phẳng bị hao mòn nhiều hơn theo thời gian. Thường có độ bám dính giảm đáng kể. Vì vậy, an toàn cũng là một vấn đề.
Tham khảo thêm các nguyên nhân gây hỏng lốp xe tại đây
Thứ ba là cân bằng lại và sắp xếp lại các bánh xe. Gần đây bạn có đâm phải ổ gà, leo hoặc xuống lề đường cao hay bị va chạm không ?
Sự thay đổi này có thể đủ nhỏ để không được chú ý khi sử dụng ô tô hàng ngày, nhưng nó có thể gây ra nhiều vấn đề khi lái xe đường dài. Ngoài nguy cơ mất ổn định khi xử lý, sự mất cân bằng cũng có thể khiến người lái khó chịu.
Đi xe với trọng lượng phù hợp. Việc chở quá tải không chỉ bị cảnh sát giao thông phạt tiền mà còn làm tăng áp suất lên xe. Khiến công suất tiêu thụ của động cơ tăng và gây hại cho các bánh xe. Và nếu nó tiếp tục trong khi lái xe, nó sẽ rút ngắn đáng kể tuổi thọ của chiếc xe.
Cuối cùng, bạn phải luôn nghỉ giải lao trong chuyến đi của mình, nếu cần.
Đi chơi có nghĩa là vui chơi, tận hưởng cuộc sống. Trong mọi trường hợp, bạn không nên lái xe khi mệt mỏi có rất nhiều nguy hiểm liên quan. Tâm trạng không tốt có thể khiến bạn xử lý tình huống kém, khiến bạn (và gia đình bạn). Và các phương tiện khác gặp nguy hiểm.
Trước mỗi chuyến đi, hãy ghé qua các địa điểm chăm sóc xe uy tín, chuyên nghiệp như Hải Triều để kiểm tra. Tại đây các chuyên viên chuyên nghiệp, tận tâm sẽ có những kiểm tra kỹ càng về tình trạng nhớt, nước làm mát, phanh xe, bình ắc quy, lốp xe,..vv.
Để có những khắc phục nếu cần, giúp chuyến đi của bạn an toàn hơn. Đặc biệt, quy trình kiểm tra xe ô tô của bạn hoàn toàn miễn phí
Dòng lốp có tính năng ôm cua tốt
Lốp xe có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành của xe, đặc biệt là trên những cung đường quanh co. Bạn cần một chiếc lốp có khả năng bám đường tốt, vào cua và ngoặt hiệu quả, thoát nước tốt để tránh trượt bánh và quan trọng nhất là độ bền tuyệt vời cho những chuyến đi dài.
Lựa chọn lốp xe cho những chuyến đi đường dài luôn là chủ đề nóng trên các diễn đàn du lịch và ô tô trên thế giới. Và những cái tên phổ biến nhất là Michelin Pilot Sport hoặc Latitude Tour, Bridgestone Allenza hoặc Potenza và Pirelli Scorpion Verdes All Season.
Hiện nay bạn có thể dễ dàng tìm mua loại lốp này tại Hải Triều Tire. Ngoài mức giá rẻ với nhiều ưu đãi đặc biệt, khách hàng còn được hưởng những giá trị tuyệt vời về chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp và các chương trình bảo hành. lốp nguyên bản.
Xem các loại lốp xe ô tô
Lời kết
Lái xe đường đèo tuy khó khăn, nhưng đây cũng là một trải nghiệm giúp bạn có thêm được kinh nghiệm khi đi đường trường. Thêm vào đó, bạn còn có thể lưu lại những khoảnh khắc hùng vĩ khi đi qua những cung đường này.
Vì thế anh em hãy dành thời gian chăm sóc xe cẩn thận, bảo dưỡng định kỳ, chuẩn bị tốt cho xe trước mỗi hành trình và khắc ghi những lưu ý, kinh nghiệm lái xe đường đèo để dùng khi cần tới.